วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ทริปการกุศล? / โดย นายหัวดี

On September 6, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“มานะ นิมิตรมงคล” เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) บรรยายที่สถาบันพระปกเกล้าระบุว่า หน่วยงานราชการมักชื่นชอบการจัดกิจกรรมการกุศลต่างๆ อาทิ จัดกิจกรรมโบว์ลิ่ง ตีกอล์ฟ หรือทริปดูพระ ฯลฯ

โดยรายได้จากการจัดกิจกรรมโบว์ลิ่งอาจอยู่ที่ประมาณ 2-3 แสนบาท ถ้าเป็นกิจกรรมตีกอล์ฟจะอยู่ที่ประมาณ 2-3 ล้านบาท บางหน่วยงานมีความสามารถในการจัดงานตีกอล์ฟก็อาจได้เงิน 5-7 ล้านบาท โดยก่อนหน้านี้ปรากฏข้อมูลว่ามีสำนักงานเขตการศึกษาไปจัดกิจกรรมตีกอล์ฟแล้วก็ขายไปด้วย ก็มีคนท้วงติงและมีการชี้แจงกลับมาว่า ถ้าใครไม่มาตีกอล์ฟก็ไม่ต้องมาเป็นสปอนเซอร์ แต่ความเป็นจริงเป็นอย่างที่ชี้แจงหรือไม่

ต่อมามีระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีสั่งห้ามก็มีการจัดงานในนามชมรมกอล์ฟแทน ถ้าหากไปค้นในอินเทอร์เน็ตจะพบว่า มีการแชร์ข้อมูลในเฟซบุ๊คระบุว่า ภาคหนึ่งตอนนี้ได้แล้ว 20 ทีม ภาคห้าได้สปอนเซอร์แล้ว 8 แสนบาท ถามว่าคนที่ไปซื้อสปอนเซอร์ตีกอล์ฟเหล่านี้คิดอะไร และทำไมต้องจ่ายแพงขนาดนี้ แล้วสนามกอล์ฟให้บริการก็คิดราคาถูก หรือไม่ก็ให้ฟรี เพราะสนามกอล์ฟต้องเสียภาษีสรรพสามิต 10%

หากสืบค้นข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตจะพบว่า ผู้ประกอบธุรกิจสนามกอล์ฟจะบอกว่าเวลาฤดูฝนไม่มานั่งตรวจนับว่ามีลูกค้าเท่าไร แล้วจะมาประเมินภาษี 10% แต่พอวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ช่วงที่อากาศดีๆ กลับมาตรวจนับลูกค้า คำพูดนี้อธิบายการใช้ “หลักธรรมาภิบาล” (Good Governance) ของเจ้าหน้าที่รัฐว่าเป็นอย่างไร?

แต่ที่น่าสนใจคือกิจกรรม “ทริปดูพระ” กลับมีรายได้สูงกว่ากิจกรรมตีกอล์ฟมาก โดยเฉพาะถ้าจัดโดยนักเรียนเตรียมทหาร ซึ่งจะเสียค่าดูพระประมาณ 300-500 บาท ทุกวันนี้มีรายได้เพิ่มจากบริษัทเอกชนและองค์กรต่างๆ ล่าสุดมีบริษัทขายน้ำเมาให้เงินสปอนเซอร์ถึง 5 ล้านบาท บริษัทขายสินค้าการเกษตร 5 ล้านบาท

ทำลายสถิติการจัดกิจกรรมอื่นๆ เหมือนอำนาจที่คับบ้านคับเมืองขณะนี้!!

 


You must be logged in to post a comment Login