วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

รางวัลอสังหาฯดีเด่นสำหรับบ้านย่อมเยา

On August 22, 2018

คอลัมน์ โลกอสังหาฯ “รางวัลอสังหาฯดีเด่นสำหรับบ้านย่อมเยา”
โดย ดร.โสภณ พรโชคชัย
(โลกวันนี้วันสุข 24-31 สิงหาคม 2561)

จากการมอบรางวัลโครงการอสังหาริมทรัพย์ดีเด่น พ.ศ. 2561 เมื่อเร็วๆนี้ มีโครงการบ้านราคาย่อมเยาที่น่าสนใจหลายโครงการ ทั้งโครงการในตลาดหลักทรัพย์ฯและนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งโครงการทาวน์เฮาส์และห้องชุด เรามาดูกันว่าโครงการเหล่านี้ดีอย่างไร น่าสนใจตรงไหน เผื่อวันหน้าใครจะซื้อบ้านจะได้ดูไว้เป็นแบบอย่างช่วยในการตัดสินใจตามที่ท่านคงทราบว่าผมในฐานะประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ได้ทำการสำรวจโครงการอสังหาริมทรัพย์เปิดใหม่รายเดือนและโครงการที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 และถือเป็นศูนย์ข้อมูลที่มีฐานข้อมูลที่ใหญ่และต่อเนื่องที่สุดในประเทศไทย ศูนย์ฯได้สำรวจข้อมูลโครงการอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส 2/2561 จำนวน 2,000 แห่ง ถึงที่ตั้งโครงการเลย

ได้พบเห็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจและน่ายกย่องหลายโครงการ ในที่นี้ขอเสนอเฉพาะบ้านราคาย่อมเยาสำหรับประชาชนผู้มีรายได้น้อยโดยเฉพาะ มาเริ่มต้นที่ทาวน์เฮาส์ราคาย่อมเยา

อสัง

โครงการ THE ESSENCE (ชัยพฤกษ์-วงแหวน) ของบริษัท ทีฆาเรียลเอสเตท จำกัด ตั้งอยู่ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ตำบลไทรน้อย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี เป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น มีรายการส่งเสริมการขายคือ แถมแอร์ 2 เครื่อง ปั๊มน้ำ ถังสำรองน้ำ มิเตอร์ไฟฟ้า-น้ำประปา ค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า-น้ำประปา ค่าโอนกรรมสิทธิ์ และส่วนลด 5,000-10,000 บาท ณ วันโอนกรรมสิทธิ์ ในโครงการขายทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น แบบ Summer หน้ากว้าง 5.0-5.5 เมตร  พื้นที่ใช้สอย 100 ตารางเมตร ขนาด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ที่จอดรถ 1-2 คัน ราคาประมาณ 1.490-1.690 ล้านบาท แต่ก็มีบ้านแฝดที่ราคาสูงกว่านี้ จุดเด่นของโครงการคือรูปแบบบ้านในโครงการสไตล์โมเดิร์น และระดับราคาขายของโครงการไม่สูงมากนัก

เมื่อเทียบกับคู่แข่งในทำเลเดียวกันบ้านพฤกษา เทพารักษ์-เมืองใหม่ฯ โครงการ 2 ประเภททาวน์เฮาส์ราคาย่อมเยา ของบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ที่ตั้งโครงการคือถนนคลองด่าน-บางพลี ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น มีรายการส่งเสริมการขายคือ ฟรีส่วนลด 150,000 บาท หน้ากว้าง 5 เมตร พื้นที่ใช้สอย 77 ตารางเมตร ขนาด 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ที่จอดรถ 1 คัน ราคาประมาณ 1.590 ล้านบาท จุดเด่นของโครงการคือชื่อเสียงของผู้ประกอบการเป็นที่รู้จัก รูปแบบบ้านเน้นพื้นที่ใช้สอย และรูปแบบทันสมัย

โครงการฟลอราวิลล์ พาร์คโฮม @ ฉลองกรุง โดยบริษัท ฟลอราโฮม เอสเตท จำกัด ที่ตั้งโครงการอยู่ที่ถนนฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร เป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น หน้ากว้าง 5 เมตร พื้นที่ใช้สอย 87 ตารางเมตร ขนาด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ที่จอดรถ 1 คัน ราคาประมาณ 2.009 ล้านบาท ทั้งนี้ จุดเด่นของโครงการคือติดถนนสายหลัก สามารถเดินทางเชื่อมต่อถนนสายหลักเส้นอื่นอย่างถนนสุวินทวงศ์และถนนมอเตอร์เวย์ได้สะดวก

โครงการภูมิใจนิเวศน์ วงแหวน-สุขสวัสดิ์ (ภูมิใจนิเวศน์ 1 โครงการ 16) บริษัท พิศาล เรียลเอสเตท จำกัด ตั้งอยู่ซอยวัดใหญ่-ซอยร่วมพัฒนา ถนนสุขสวัสดิ์ ตำบลในคลองบางปลากด อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ มีรายการส่งเสริมการขายคือ ฟรีเงินทำสัญญา ฟรีค่าโอนกรรมสิทธิ์ เครื่องปรับอากาศ 1 เครื่อง เป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น หน้ากว้าง 4 เมตร พื้นที่ใช้สอย 78 ตารางเมตร ขนาด 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ที่จอดรถ 1 คัน ราคาประมาณ 0.999 ล้านบาท และทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น หน้ากว้าง 5.7 เมตร พื้นที่ใช้สอย 95 ตารางเมตร ขนาด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ที่จอดรถ 1 คัน ราคาประมาณ 1.299 ล้านบาท ทั้งนี้ จุดเด่นของโครงการคือ ระดับราคาไม่สูงและชื่อเสียงของผู้ประกอบการที่พัฒนาโครงการที่พักอาศัยแนวราบมาแล้วหลายแห่ง มีการออกแบบพื้นที่ใช้สอยที่ให้ความรู้สึกโล่ง โปร่งสบาย และเป็นสัดส่วนสวยงาม มากด้วยประโยชน์ใช้สอยที่คุ้มค่า

ทีนี้มาดูโครงการอาคารชุดราคาย่อมเยาบ้าง

โครงการพลัมคอนโด แจ้งวัฒนะ สเตชั่น บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่ซอยแจ้งวัฒนะ 1 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร เป็นอาคารชุด 8 ชั้น (5 อาคาร) รายการส่งเสริมการขายคือ แถมตู้เสื้อผ้า เคาน์เตอร์ครัว แบบ 1 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 22.4 ตารางเมตร ขนาด 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ราคาประมาณ 1.345 ล้านบาท และแบบ 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอย 34.9 ตารางเมตร ขนาด 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ราคาประมาณ 2.050 ล้านบาท และอื่นๆ จุดเด่นของโครงการคือ ใกล้มหาวิทยาลัย ห้องพักอาศัยราคาไม่แพง และมีจำนวนมาก มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบและการคมนาคมสะดวก

โครงการไอริส เวสท์เกต บริษัท ไอริส กรุ๊ป จำกัด ตั้งอยู่บนถนนจันทร์ทองเอี่ยม ตำบลบางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี รายการส่งเสริมการขายคือ ให้ราคาพิเศษช่วงเปิดตัวโครงการ เครื่องปรับอากาศ เป็นอาคารชุด 8 ชั้น แบบ 1 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 24.85 ตารางเมตร ขนาด 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ราคาประมาณ 1.1 ล้านบาท และมีขนาดอื่นด้วย จุดเด่นของโครงการคือ อยู่ใกล้ห้างสรรพสินค้า การเดินทางสะดวก ใกล้กับถนนกาญจนาภิเษก โรงพยาบาล และใกล้สถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง (สถานีคลองบางไผ่)

โครงการยูนิโอ สุขุมวิท 72 บริษัท เฮลิกซ์ จำกัด อยู่ซอยสุขุมวิท 72 ถนนสุขุมวิท ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ รายการส่งเสริมการขายคือ ให้ส่วนลด ณ วันโอนกรรมสิทธิ์ 50,000-120,000 บาท ชุดครัว เครื่องปรับอากาศตามแบบที่โครงการกำหนด ทั้งนี้ แบบสตูดิโอ พื้นที่ใช้สอย 22.40-27.30 ตารางเมตร ห้องนอน พื้นที่ครัว ห้องนอนนั่งเล่น 1 ห้องน้ำ พร้อมระเบียงส่วนตัว แบบ 1 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 31.62-36.00 ตารางเมตร 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ พื้นที่ครัว ห้องนอนนั่งเล่น พร้อมระเบียงส่วนตัว เป็นต้น จุดเด่นของโครงการคือ อยู่ห่างจากสถานีรถไฟฟ้า สถานีแบริ่ง ประมาณ 600 เมตร ห้องพักดีไซน์เป็นสัดส่วน เน้นกระจกแบบเก็บเสียง มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น
อาจสรุปได้ว่าโครงการดีๆเด่นๆเหล่านี้คุ้มค่าน่าซื้อ ถือเป็นการสนับสนุนการมีที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อย

อย่างไรก็ตาม โอกาสที่จะขายได้ในช่วงนี้อาจน้อย เพราะผู้มีรายได้น้อยมีกำลังซื้อจำกัด เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี แต่ผู้ประกอบการเหล่านี้ก็พยายามที่จะขายในราคาย่อมเยาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ถือเป็นคุณูปการต่อสังคมประการหนึ่ง

ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทยจึงมอบรางวัลโครงการอสังหาริมทรัพย์ดีเด่นไว้ให้เป็นกำลังใจ ต้องช่วยกันส่งเสริมวิสาหกิจที่ทำคุณต่อส่วนรวม


You must be logged in to post a comment Login