วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ยึดสภาพัฒน์? / โดย นายหัวดี

On August 20, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

เว็บไซต์ iLaw แจงร่าง พ.ร.บ.สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ร่าง พ.ร.บ.สภาพัฒน์) ซึ่ง สนช. รับหลักการวาระ 1 เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2561 ทำให้บทบาทหน้าที่ของ “สภาพัฒน์” ต้องทำงานภายใต้ “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ” เพื่อให้สอดคล้องกับ “แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี”

“สภาพัฒน์” ต้องส่งแผนพัฒนาให้ “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ” พิจารณาก่อน โดยมี “คณะกรรมการประสานการดำเนินงานยุทธศาสตร์ชาติ” ทำหน้าที่วิเคราะห์ ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ

“สภาพัฒน์” ไม่ใช่หน่วยงานหลักในการวางแผนเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติอีกต่อไป “ร่าง พ.ร.บ.สภาพัฒน์” จึงถูกมองว่าเป็น “ยึดสภาพัฒน์” ซึ่งไม่ต่างกับหน่วยราชการที่ทำตามคำสั่ง “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ”

แม้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2565) จะมีผลบังคับใช้เป็นแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติตามกฎหมายก็ตามก็ต้องถูกเก็บเข้าลิ้นชักไป เพราะต้องทำงานตามแผนที่ “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ” จะชี้นิ้วให้ทำ บทบาทและหน้าที่ของข้าราชการใน “สภาพัฒน์” ก็ต้องเปลี่ยนไปเช่นกัน

ขณะที่ “แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” ประชาชนแทบไม่มีส่วนในการแสดงความคิดเห็น “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ” ก็มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหาร ทั้งยังเป็นคนหน้าเดิมๆที่เหมือน “ผู้วิเศษ” จนมีคำถามว่าทำให้ประเทศมั่นคง มั่งคั่ง เพื่อ “สืบทอดอำนาจ”?

ยุทธศาสตร์ชาติ ยุทธศาสตร์ใคร ทำไมคนทั่วไปจึงไม่มีส่วนร่วม?


You must be logged in to post a comment Login