วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

กฎหมายปิดปาก? / โดย นายหัวดี

On August 17, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

การแก้ไข พ.ร.บ.คอมพ์ใหม่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะกลายเป็น “กฎหมายปิดปาก” ประชาชนหรือฝ่ายที่เห็นต่างกับ “ผู้มีอำนาจ” หรือไม่ โดยเฉพาะ “พิชัย นริพทะพันธุ์” ที่ถูกเรียกปรับทัศนคติถึง 8 ครั้ง และหมายเรียกตำรวจอีก 3 ครั้ง จนเป็นผู้ที่ถูกเรียกตัวมากที่สุด โดยเฉพาะครั้งที่ 7 ถูกเรียกไปคุมตัว 7 วัน และโดนคลุมหัวปิดตาทั้งไปและกลับ

เว็บไซต์ iLaw รายงานว่า พ.ร.บ.คอมพ์มีแนวโน้มจะใช้เป็น “กฎหมายปิดปาก” เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการฟ้องร้องตามมาตรา 14 (1) จากการแสดงความคิดเห็นหรือเผยแพร่ข้อมูลสู่สาธารณะในโลกออนไลน์ ทำให้นักการเมือง นักวิชาการ และนักเคลื่อนไหวภาคประชาชน ถูกตั้งข้อหาหลังวิจารณ์ “คสช.”

นอกจากนี้ยังพบว่าภาครัฐมีแนวโน้มบังคับใช้มาตรา 14 (2) มากขึ้น โดยเฉพาะกับนักวิชาการ ประชาชน หรือนักการเมือง ที่วิพากษ์วิจารณ์นโยบายหรือการทำงานของรัฐบาล จากการเก็บข้อมูลจนถึงวันที่ 8 สิงหาคม 2561 พบว่ามีบุคคลอย่างน้อย 5 คน ถูกตั้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 14 (2) คือ “หมวดเจี๊ยบ-ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต” ถูกตั้งข้อหาจากการวิจารณ์รัฐบาลถึง 12 กระทง

“ชาญวิทย์ เกษตรศิริ” ถูกแจ้งความจากการวิจารณ์กระเป๋าภริยานายกฯ หวั่นก่อให้เกิดความตื่นตระหนก และ “วัฒนา เมืองสุข” ที่ถือเป็น “ขาประจำ” บก.ปอท. ก็ถูกเรียกตัวหลังโพสต์วิจารณ์รัฐบาล “แอดมินเพจ” ของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” และพรรคอนาคตใหม่ ถูกเรียกตัวหลังไลฟ์กรณีพูดถึง “พลังดูด ส.ส.” และ “พุฒิพัทธ์” แชร์โพสต์หนึ่งจากแฟนเพจ “KonthaiUk (คนไทยยูเค)” และมีผู้ถูกหมายเรียกเพิ่มเติมอีก 10 กว่าราย

นี่คือเสรีภาพในโลกออนไลน์ยุค “คนดี” ครองบ้านครองเมือง!


You must be logged in to post a comment Login