วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

วิปริตผิดเพี้ยน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 17, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้มีเรื่องวิปริตผิดเพี้ยนความเป็นมนุษย์ธรรมดาสามัญ คือทำอะไรแปลกๆ เราคงนึกไม่ถึงว่ามีผู้หญิงเข้าไปขโมยเงินในตู้รับบริจาคและตบข่วนโดดถีบพระที่มาเห็น ที่น่าวิตกกว่านั้นคือมีลูกสาวยืนอยู่เหมือนดูต้นทาง แต่ด้วยความเป็นเด็กเลยไม่เห็นพระ พระท่านเห็นก็ไปห้าม ไปเตือน กลับถูกโดดถีบ ตบข่วน แต่ก็ถูกตำรวจจับได้

ผู้หญิงคนนี้เหมือนจะติดยาเสพติด จึงขโมยเงินจากตู้รับบริจาคของวัดเพื่อไปซื้อยา เป็นการใช้ชีวิตด้วยความโง่ เข้าลักษณะธรรมะ 2 ข้อคือ มิจฉากัมมันตะ ทำตัวเป็นมิจฉาชีพ ประกอบอาชีพเลวทรามต่ำช้า ลักขโมยกระทั่งของวัด

อีกข้อคือการเอาเงินไปซื้อยาเสพติด เรียกว่าหาชั่วใช้ชั่วครบวงจร ซึ่งมันแย่กว่าหอย เพราะตั้งแต่ตั้งวัดมาหอยยังไม่เคยงัดตู้รับบริจาคของวัดเลย หอยไม่มีมือ ไม่มีเท้า แต่มันก็หากินของมันได้ คนมือดี เท้าดี กลับไปงัดไปแงะ ไปปล้นไปลักขโมย อย่างนี้ถือว่าเป็นพวก “ชิงหอยมาเกิด”

เรื่องมิจฉาชีพและยาเสพติดต้องทำเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อไม่ให้หาชั่ว ใช้ชั่ว ต้องลงโทษอย่างจริงจัง คนเราถ้าหาชอบ ใช้ชอบ ประเทศชาติก็จะเจริญ ไม่ว่าทำเกษตรกรรม พาณิชยกรรม อุตสาหกรรม ก็ต้องทำมาหากินชอบ ใช้ชอบ

อย่างมนุษย์เงินเดือนก็ทำได้ ทำไมต้องเป็นมนุษย์ที่ชั่วร้าย แย่งกิน ปล้นกิน ขโมยกิน โกงกิน แย่กว่าแมว กว่าหมา แมวหมามันไม่โง่ ไม่ทำอะไรผิดศีลผิดธรรมเหมือนมนุษย์ที่ทำตัวต่ำกว่าสัตว์ ทำบาปทำกรรม ปล่อยชีวิตติดโน่นติดนี่จนต่ำตม

เหมือนพวกเงินทอนวัด โกงบ้าระห่ำ แล้วก็ใช้บ้าระห่ำ จึงเป็นเวรเป็นกรรม รัฐบาลจึงน่าจะแก้ปัญหาด้วยการทำให้เป็นวาระแห่งชาติ จัดรณรงค์และจัดประกวดตามหมู่บ้านต่างๆทั่วประเทศ อย่างที่เราเคยมีหมู่บ้านแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง ทำให้เป็นหมู่บ้านที่หาชอบ ใช้ชอบ เราสามารถรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่ได้ ทำให้คนในหมู่บ้านหาชอบ ใช้ชอบ ไม่หาชั่ว ใช้ชั่ว ต้องทำให้เงินพัฒนาคุณค่าชีวิต ยกระดับคุณค่าของชีวิต ไม่ใช่ทำให้เงินดึงชีวิตให้ต่ำตมจมลงไปในความชั่ว

ก็หวังว่าชีวิตคนไทยเราจะดำเนินไปในทางที่ชอบ หาชอบ ใช้ชอบ ชีวิตก็จะดีงาม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login