วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ตุรกีสวนกลับคว่ำบาตรสหรัฐ

On August 16, 2018

ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิพ เออร์โดกัน ของตุรกี กล่าวในการประชุมที่กรุงอังการาว่า ตุรกีจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นทางเศรษฐกิจและจะคงจุดยืนทางการเมืองเอาไว้ โดยเงินตุรกีอ่อนค่าส่งผลกระทบกับตลาดเงินทั่วโลก รวมถึงตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรป อย่างไรก็ตาม ค่าเงินลีราปรับขึ้นมาในวันนี้อยู่ที่ 6.53 ลีราตุรกีต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยได้แรงหนุนตามข่าวที่ตุรกีสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับสหรัฐถึงจุดตกต่ำจากผลประโยชน์ในซีเรีย ตุรกีมีแผนจัดซื้อระบบยุทโธปกรณ์จากรัสเซีย และยังควบคุมตัวบาทหลวงชาวอเมริกันที่สนับสนุนการก่อรัฐประหารในตุรกี

ประธานาธิบดีตุรกีระบุถึงการอ่อนตัวของค่าเงินลีราว่า เป็นผลมาจากแผนการร้ายของสหรัฐที่ต้องการโจมตีเศรษฐกิจตุรกี แต่เชื่อว่าค่าเงินจะกลับมาอยู่ในระดับสมเหตุสมผลในไม่ช้า นอกจากนี้ยังได้กล่าวกับบรรดาทูตตุรกีที่กรุงอังการาโดยย้ำว่า ตุรกีจะสามารถเอาชนะการโจมตีทางเศรษฐกิจครั้งนี้ได้ พร้อมกันนี้ยังได้เอ่ยพาดพิงถึงสหรัฐว่า ตอนแรกเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ แต่ตอนนี้กลับทำร้ายหุ้นส่วนของตัวเอง นอกจากนี้ยังพบว่ามีการใช้สื่อสังคมออนไลน์ปล่อยข่าวที่ทำให้ค่าเงินลีราร่วงลง ซึ่งคนที่ทำจะต้องถูกลงโทษ

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ค่าเงินตุรกีส่งผลให้นักลงทุนเทขายหุ้น โดยค่าเงินลีราตุรกีดิ่งลงอย่างหนักตั้งแต่วันศุกร์และอ่อนค่าเรื่อยมาจนถึงเมื่อวานนี้ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ สั่งการให้เพิ่มอัตราภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีขึ้นอีก 2 เท่า โดยอัตราภาษีเหล็กนำเข้าจะอยู่ที่ 50% และอะลูมิเนียมอยู่ที่ 20%

ด้านธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการดิ่งลงของค่าเงินตุรกีที่จะมีต่อธนาคารยุโรป โดยเฉพาะธนาคารบีบีวีเอของสเปน, ธนาคารยูนิเครดิตของอิตาลี และธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ ของฝรั่งเศส การดิ่งลงของค่าเงินลีราจะส่งผลกระทบต่อธนาคารยุโรปที่เข้าไปทำธุรกิจในตุรกี โดยอีซีบีวิตกว่าการทรุดตัวของค่าเงินจะทำให้ภาคธุรกิจของตุรกีผิดนัดชำระหนี้สกุลเงินต่างประเทศ เนื่องจากจะทำให้ลูกหนี้ในตุรกีต้องชำระหนี้ในมูลค่าของค่าเงินลีราที่สูงขึ้น


You must be logged in to post a comment Login