วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

โกงไม่มีลิมิต / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 16, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การโหมประชาสัมพันธ์ว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเป็นฉบับปราบโกง ปราบคอร์รัปชัน แต่ผลการวิจัยก็พบว่าประเทศไทยยังมีปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีคำถามว่ารัฐบาลทหารมีอำนาจมากมายแต่ทำไมไม่สามารถลดการโกงได้

อาตมาพูดหลายครั้งแล้วว่าเมืองไทยขณะนี้ถือว่าโกงกันบ้าระห่ำ โกงไม่มีลิมิต โกงตั้งแต่คนไร้ที่พึ่ง โกงอาหารกลางวันเด็ก ขณะที่การโกงในระบบราชการก็มีมากมาย ภาครัฐและเอกชนที่เคยออกมาสร้างกระแสต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันกันใหญ่โต ก็มีคำถามว่าจะปราบโกงหรือช่วยกันโกง

แม้จะมีการจัดประชุมสัมมนาปราบโกงกันหลายครั้งก็ไม่สามารถลดการโกงได้เลย แม้แต่เบี้ยเลี้ยงการประชุมก็มีคำถามว่าเป็นการโกงหรือไม่ จับมือถือแขนถ่ายทอดสดไปทั่วบ้านทั่วเมือง มือที่ไขว้ที่อกที่ไขว้กัน ใครจะไขว้ใคร การทุจริตคอร์รัปชันก็ไม่ได้ลดลง แถมยังหนักกว่าเดิมเสียอีก

รัฐบาลนี้คุยนักคุยหนาว่าเป็นรัฐบาลที่ไม่โกงและจะปราบโกงให้สิ้นซาก ไล่รัฐบาลที่ขี้โกง แต่ตอนนี้กลับมีการโกงกันบ้าระห่ำ ก็หวังว่ารัฐบาลนี้จะยังจริงจังกับการปราบโกงและเอาคนโกงมาลงโทษ การปราบโกงถือเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องทำอย่างจริงจังและไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ปล่อยคนโกงให้ลอยนวล

เราชื่นชอบและเชียร์นายกฯคนนี้ว่าซื่อสัตย์สุจริต แล้วก็ต้องทำให้เรื่องโกงลดลงด้วยไม่ให้เสียแต้มเสียคะแนน เพราะยังมีการโกงกันบ้าระห่ำ จนเสียชื่อ เสียเศรษฐกิจ โกงจนถูกประจานไปทั่วโลก

รัฐบาลอยู่มา 4 ปี ถือว่าเป็นรัฐบาลที่อยู่นาน ทั้งยังมีอำนาจมากมาย จึงต้องทำให้เห็นผลงาน ไม่ใช่เกรงใจกัน เชียร์กันไปเชียร์กันมา นายกฯไม่โกงก็ต้องไม่ปล่อยให้คนอื่นโกงด้วย ต้องไม่ละเลยที่จะปราบโกง อย่างสิงคโปร์และฮ่องกงที่เศรษฐกิจดีก็เพราะเขาปราบโกงกันจริงจัง ยังไงก็ขอให้กำลังใจหน่วยงานปราบโกงให้ทำงานเต็มที่ แต่อย่าผสมโรงโกงซะเองก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login