วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

เปิดตัว“ชมรมลมวิเศษ”เพื่อคืนลมหายใจดีๆให้ผู้ป่วย

On August 15, 2018

ศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์นายกแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์และ ศ. เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ร่วมเป็นประธานเปิดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการลมวิเศษ โดยมีคณะกรรมการชมรม “ลมวิเศษ” นำโดย รศ.นพ.สุทัศน์ รุ่งเรืองหิรัญญาประธานที่ปรึกษา, สุพัตรา จิราธิวัฒน์รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ในฐานะประธานชมรมลมวิเศษและดร.ปรีชา คฤหวาณิชประธานที่ปรึกษาภาคประชาสังคม ร่วมงานเปิดตัวชมรม “ลมวิเศษ” (MAGICBREATH) ศูนย์กลางในการให้คำปรึกษาผู้ป่วย“โรคถุงลมโป่งพอง”พร้อมเปิดตัวเว็บไซต์และโมบายแอพพลิเคชั่นในชื่อ “MAGIC BREATH” ที่มาพร้อมกับ QR CODE WRISTBAND หรือ “กำไลวิเศษ”สายรัดข้อมืออัจฉริยะผู้ช่วยยามฉุกเฉินและให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้งานพร้อมด้วยเมตตา รุ่งรัตน์นักแสดงอาวุโส และ หมอก้อง-สรวิชญ์สุบุญ ร่วมพูดคุย ร่วมด้วยเซเลบริตี้ อาทิจรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา, สุวรา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา, ณัฏฐกรม์ชุณหะวัณและณิชชา บุณยากรร่วมงานณ อาคารเฉลิมพระบารมี 50 ปี

สุพัตรา จิราธิวัฒน์ ประธานชมรมลมวิเศษ กล่าวว่า“โครงการลมวิเศษ” เกิดขึ้นจากการรวมพลังกันของแพทย์ ร่วมกับภาคประชาสังคมจิตสาธารณะทุกๆฝ่าย ดำเนินการขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ เปิดช่องทางเผยแพร่ความรู้และเสริมพลังบวกให้แก่ผู้ป่วยโรคถุงลมโป่งพองและครอบครัวได้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ร่วมกันอย่างมีคุณภาพ ให้ทั้งผู้ป่วยและครอบครัวของผู้ป่วยได้เข้าถึงความวิเศษของลมหายใจดีๆ ที่คล่องตัว เปลี่ยนจากความทุกข์ทรมานที่มีอยู่เดิมเป็นความสุขทั้งกายและใจอย่างแท้จริง

ด้าน หมอก้อง-สรวิชญ์ สุบุญ กล่าวว่า คนเป็นหมอทุกวันนี้หน้าที่ไม่ใช่แค่รอตรวจรักษาคนไข้ แต่เราควรหาวิธีป้องกันไม่ให้คนไข้เป็นโรคจะดีกว่า ลองถามตัวเองดูว่ามีคนใกล้ชิดสูบุหรี่อยู่หรือไม่ ถ้ามีนั่นหมายความว่าเราต้องเอาเรื่องของโครงการลมวิเศษไปบอกต่อ เพราะโดยภาพรวมแล้วถ้าเราสามารถลดจำนวนผู้ป่วยโรคถุงลมโป่งพองได้ ประเทศเราจะเป็นต้นแบบให้กับสังคมอื่นๆ ได้อีกด้วย “กำไลวิเศษ” เป็นการนำร่องก่อน แค่ใส่ข้อมูลส่วนตัวไปในสายรัดข้อมือ งานครั้งนี้ต้องขอขอบคุณพันธมิตรหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย,กลุ่มเซ็นทรัล และอีกหลายองค์กร ที่ได้มีโอกาสมีส่วนร่วมในการเรียนรู้เกี่ยวกับโรคนี้ไปพร้อมๆ กัน

ทางด้าน รศ.นพ.สุทัศน์ รุ่งเรืองหิรัญญา ประธานที่ปรึกษาชมรม “ลมวิเศษ” กล่าวว่าการดูแลผู้ป่วย “โรคถุงลมโป่งพอง” ต้องอาศัยความร่วมมือในทุกมิติ ได้แก่ แพทย์, ผู้ป่วยและญาติๆผู้ดูแลผู้ป่วยโดยจะพัฒนาสื่อความรู้ในการดูแลผู้ป่วยโรคถุงลมโป่งพองด้วยตนเองที่บ้าน ผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์www.magicbreath.org, โมบายแอพลิเคชั่นในชื่อ Magic Breath, โซเชียลมีเดีย เช่นFacebook, เผยแพร่ VDO Clipลงใน Youtubeและสร้างนวัตกรรมในการดูแลตนเองให้ง่ายขึ้นด้วยการใช้ QR Code Wristband หรือเรียกชื่อว่า “กำไลวิเศษ” ซึ่งจะเป็นสายรัดข้อมืออัจฉริยะ ซึ่งทางโครงการได้พัฒนาขึ้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อตัวผู้ป่วยและช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลที่ดีขึ้น.. ขอเชิญชวนผู้สนใจติดตามข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ของชมรมได้ที่ www.magicbreath.org หรือ ชมรมลมวิเศษโทรศัพท์ 02-318-8170

2

3

4


You must be logged in to post a comment Login