วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ผลงานลากตั้ง / โดย นายหัวดี

On August 15, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

เว็บไซต์ iLaw สรุปภาพรวมผลงาน 4 ปีของ “สภาทหาร” ทั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่เป็นทหาร เพราะมาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร

สภาปฏิรูปทั้ง 2 แห่งใช้งบประมาณไปกว่า 7,500 ล้านบาท ผลิตข้อเสนอมากว่าพันข้อ เป็นการเสนอร่าง พ.ร.บ. อย่างน้อย 105 ฉบับ ข้อเสนอเหล่านี้ผ่านเป็นกฎหมายไปแล้วเพียง 6 ฉบับเท่านั้น

สภาที่มาจากการแต่งตั้งพิจารณาผ่านร่าง พ.ร.บ. ไปแล้ว 298 ฉบับ เฉลี่ยปีละ 74.5 ฉบับ หรือสัปดาห์ละ 1.5 ฉบับ ถือว่าออกกฎหมายได้รวดเร็วมาก หลายฉบับได้คะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ แทบไม่มีเสียงคัดค้านเลย

ที่สำคัญกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาส่วนใหญ่เสนอขึ้นมาโดยคณะรัฐมนตรี คือเป็นร่างกฎหมายที่มาจากหน่วยราชการต่างๆและคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ 252 ฉบับ เป็นกฎหมายที่เสนอโดย “คสช.” 21 ฉบับ เสนอโดยคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) 10 ฉบับ เสนอโดยสมาชิก สนช. เข้าชื่อกัน 8 ฉบับ เสนอโดย ป.ป.ช. 1 ฉบับ และเสนอโดย สปช. กับ สปท. รวมกัน 6 ฉบับ

จำนวนสมาชิกกับผลงานของ “สภาทหาร” คุ้มกับภาษีของประชาชนหรือไม่ ขณะที่เงินเดือนของสมาชิกแต่งตั้งที่มีที่ปรึกษา เลขานุการ และคณะทํางานต่างๆ รวมทั้งมีการตั้งงบประมาณเพื่อการสนับสนุนการทำงานต่างๆ เช่น ค่ารับรองตำแหน่ง ค่าเบี้ยประชุม และค่าใช้จ่ายในการจัดสัมมนา ฯลฯ

กฎหมายต่างๆที่ออกมาแทบไม่มีเสียงคัดค้าน ทำให้มีคำถามว่ามีการตรวจสอบอย่างเหมาะสมและถูกต้องชอบธรรมก่อนนำมาใช้หรือไม่?


You must be logged in to post a comment Login