วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ตุรกีเจอสงครามการค้าสหรัฐ

On August 15, 2018

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี ว่าอัตราแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการระหว่างสกุลเงินลีราตุรกีกับดอลลาร์สหรัฐปิดตลาดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยราคาประมาณ 6.4 ลีราตุรกีต่อดอลลาร์สหรัฐ ค่าเงินลีราตุรกีทรุดลงอย่างต่อเนื่องมากกว่า 40% แล้วตั้งแต่ต้นปีนี้จากความขัดแย้งหลายเรื่องระหว่างรัฐบาลสหรัฐกับรัฐบาลตุรกี ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาว่าจะเดินหน้าเพิ่มมาตรการกดดันทางเศรษฐกิจต่อตุรกี ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศตึงเครียดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เกิดความพยายามรัฐประหารโค่นประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ของตุรกี เมื่อเดือนกรกฎาคม 2559 การที่ตุรกีเตรียมรับมอบระบบป้องกันทางอากาศเอส-400 จากรัสเซีย ความขัดแย้งกับสหรัฐในประเด็นกองกำลังนักรบเคิร์ดในซีเรีย ล่าสุดคือกรณีรัฐบาลตุรกีจับกุมบาทหลวงแอนดรูว์ บรันสัน เมื่อเดือนตุลาคม 2559 และดำเนินคดีในข้อหาก่อการร้าย ซึ่งรัฐบาลสหรัฐจะจัดการชุดใหญ่ตราบใดที่บาทหลวงบรันสันยังไม่ได้รับอิสรภาพ

ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตข้อความเกี่ยวกับสถานการณ์ของค่าเงินลีราตุรกีว่ากำลังผันผวนอย่างหนักเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีในเวลานี้ที่ไม่ดีนัก อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐได้สั่งให้มีการขึ้นภาษีอะลูมิเนียมและเหล็กกับตุรกีอีก 2 เท่า เป็น 50% และ 20% ตามลำดับ คาดว่าจะส่งผลให้ค่าเงินลีราตุรกียิ่งมีแนวโน้มอ่อนลงอีก

ในเวลาเดียวกันประธานาธิบดีตุรกีกล่าวระหว่างการลงพื้นที่ปราศรัยตามเมืองหลายแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศว่า กลุ่มผู้สนับสนุนความพยายามรัฐประหารเมื่อ 2 ปีที่แล้วกำลังใช้กลยุทธ์สงครามเศรษฐกิจเพื่อทำลายเสถียรภาพของตุรกี แม้ไม่ได้กล่าวพาดพิงประเทศใดโดยตรง แต่เรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันต่อสู้ด้วยการแปรสภาพเงินดอลลาร์สหรัฐและทองคำกลับมาเป็นเงินลีราตุรกีเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศ ปัจจุบันตุรกีเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 17 ของโลก และมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ทหารในตะวันออกกลางจากการมีพรมแดนติดกับทั้งอิรัก อิหร่าน และซีเรีย

พร้อมกันนี้ประธานาธิบดีตุรกีประกาศระหว่างการประชุมพรรคเอเคที่เมืองไรซ์ว่า ตุรกีพร้อมหันไปทำการค้ากับจีน รัสเซีย และยูเครน โดยใช้เงินลีราตุรกีเอง รวมทั้งทุกประเทศในยุโรปที่ต้องการปลดแอกจากเงินสกุลดอลลาร์


You must be logged in to post a comment Login