วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

สองผู้นำเกาหลีคุยครั้งที่สาม

On August 12, 2018

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ยังไม่ได้ระบุว่าการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ และนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ รอบที่ 3 จะจัดขึ้นที่ใด แต่ประธานาธิบดีมุนตอบตกลงจะเยือนกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองเข้าร่วมประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ระบุว่า 2 เกาหลีจะเปิดการประชุมระดับสูงในวันจันทร์นี้ที่หมู่บ้านปันมุนจอมในฝั่งของเกาหลีเหนือ หลังจากได้รับการทาบทามจากเกาหลีเหนือให้เปิดการหารือถึงความคืบหน้านับตั้งแต่การประชุมสุดยอดเมื่อเดือนเมษายน ซึ่งปูทางไปสู่การเจรจาระหว่างนายคิมและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยผู้แทนจากฝ่ายเกาหลีใต้ที่จะเข้าร่วมหารือนำโดยนายโช มยอง-กยอน รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติ ซึ่งเคยเดินทางไปยังกรุงเปียงยางเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันบาสเกตบอลกระชับมิตรระหว่าง 2 เกาหลี

คณะกรรมการมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติได้หารือเมื่อวันพุธที่ผ่านมาและให้ความเห็นชอบในมาตรการที่จะเปิดทางให้กลุ่มช่วยเหลือและหน่วยงานของสหประชาชาติได้รับการยกเว้นจากมาตรการคว่ำบาตรที่มีเป้าหมายในการกดดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ แต่อุปกรณ์กีฬาไม่ได้รับสถานะยกเว้นจากมาตรการคว่ำบาตร

คณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือไอโอซีไอกล่าวในแถลงการณ์ว่า ไอโอซีได้รับทราบด้วยความเสียใจว่าคณะกรรมการมาตรการคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติตัดสินใจไม่ยกเว้นมาตรการคว่ำบาตรกับอุปกรณ์กีฬาที่จะส่งไปให้กับนักกีฬาเกาหลีเหนือ ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวทำให้ไอโอซีประสบความยากลำบากในการบรรลุภารกิจในการนำนักกีฬาจากทั่วโลกให้มาพบเจอกันเพื่อส่งเสริมความเข้าใจและสร้างมิตรภาพโดยไม่สนใจภูมิหลังด้านการเมืองหรือความแตกต่างในด้านอื่นๆ


You must be logged in to post a comment Login