วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ปลอดภัยไว้ก่อน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 10, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตถึง 47 คน ทำให้ต้องมีการทบทวนเรื่องการเดินทางและการท่องเที่ยวต่างๆ เช่นเดียวกับตามโรงงานต่างๆก็จะเขียนคำว่า “ปลอดภัยไว้ก่อน” โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นรายได้หลักของประเทศ หากนักท่องเที่ยวไม่มาเที่ยวก็จะสูญเสียรายได้มหาศาล ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด ธุรกิจอีกมากมายก็พลอยเสียหายไปด้วย

รายได้จากนักท่องเที่ยวจีนมีถึงปีละกว่า 30,000 ล้านบาท ในภาวะเศรษฐกิจที่ภาคการเกษตรมีปัญหายิ่งน่ากลัว หากลดลงเหมือนราคายาง ปาล์ม ข้าว ทำไร่ทำนากันกี่ปีจึงจะได้เงินเท่ากับการท่องเที่ยว ข่าวบอกว่าหลังเกิดเหตุเรือล่ม เดือนกรกฎาคมเดือนเดียวรายได้หายไปเป็นพันเป็นหมื่นล้าน ซึ่งไม่ใช่เรื่องธรรมดา

ดังนั้น ใครที่ดูแลรับผิดชอบด้านการท่องเที่ยวต้องตรวจสอบและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก เจ้าหน้าที่คนใดไปมีเอี่ยว ไปมีหุ้น ไปร่วมกระทำผิด ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ถึงที่สุด ต้องทำให้เกิดความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยให้ได้ นักท่องเที่ยวไม่ว่าชาติใดก็ต้องทำให้เขาเชื่อมั่นในความปลอดภัย

อย่างภูเขาไฟระเบิดที่อินโดนีเซีย นักท่องเที่ยวจำนวนหลายร้อยคนติดอยู่ในพื้นที่ ทางอินโดฯก็ช่วยนักท่องเที่ยวออกมาได้อย่างปลอดภัยเกือบทุกคน มีบาดเจ็บและเสียชีวิตบ้างเล็กน้อย แต่เขามีมาตรการช่วยเหลืออย่างดี ทั้งที่ภูเขาไฟระเบิดไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย แต่ที่ภูเก็ตเกิดเพราะบางคนบางกลุ่มฝ่าฝืนคำสั่ง ทำให้นักท่องเที่ยวจีนตายจำนวนมาก

เรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะประเทศไทย ต้องมีการตรวจสอบและป้องกันแก้ไขทุกเรื่อง ทุกพื้นที่ ไม่ใช่แค่ที่ภูเก็ต นักท่องเที่ยวถือเป็นแขกบ้านแขกเมืองที่เราต้องดูแลชีวิตและทรัพย์สินนักท่องเที่ยวให้มั่นใจในการมาท่องเที่ยว

คำว่า “ปลอดภัยไว้ก่อน” มีความสำคัญมากกับการท่องเที่ยว ไม่ใช่เกิดเหตุอะไรขึ้นมาแล้วก็โทษกันไปโทษกันมา ทั้งที่ต้องรับผิดชอบทุกระดับตั้งแต่ล่างสุดไปถึงบนสุด โดยเฉพาะรัฐมนตรีท่องเที่ยวต้องแสดงความรับผิดชอบ ประเทศไทยเราไม่มีเรื่องสปิริต มีแต่โทษคนอื่น โทษหน่วยงานอื่น เพื่อให้พ้นๆตัวไป จนเป็นความชินชา บางประเทศแค่เกิดอุบัติเหตุกับประชาชนเขาประกาศลาออกเลย แล้วก็สอบสวนหาคนผิดมาลงโทษเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก

หลวงพ่อพุทธทาสสอนไว้ว่า “ไม่ดื้ออย่างเดียวทุกอย่างดีหมด แต่ถ้าดื้อทุกอย่างก็เสียหายวายวอดหมด” หากไม่ดื้อด้านประเทศชาติก็จะไม่เสียหาย ประเทศก็จะมั่งคั่ง มั่งมี ยั่งยืน เป็นสุข เหมือนการแก้ปัญหาน้ำท่วมแต่ละปีมากมาย เพราะแก้แบบระบบราชการให้ผ่านไปแต่ละครั้งแต่ละปี ไม่ได้วางแผนแก้ปัญหาทั้งระบบแบบยั่งยืนถาวร เงินหายไปมากมายเป็นหมื่นเป็นแสนล้านเราก็ยังแก้ปัญหาแบบเดิมๆ

การป้องกันน้ำท่วมน้ำแล้ง แค่ทำอ่าง ทำหลุม ทำแก้มลิงให้ถูกที่ถูกระบบ ก็เก็บน้ำไว้ใช้ทางการเกษตรและอุปโภคบริโภคได้มากมาย ที่ผ่านมาเราสูญเสียเรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งไม่รู้เท่าไร ทั้งที่เกิดปัญหาทุกปี ความสูญเสียแบบนี้น่าเสียดายอย่างมาก ก็ขอฝากว่าเอาเรื่องปลอดภัยไว้ก่อน ทำอย่างไรให้ยั่งยืนสักที

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login