วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ย้ำคว่ำบาตรอิหร่านรุนแรงสุด

On August 9, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ สั่งให้สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ลงนามร่วมกับชาติมหาอำนาจและอิหร่านปี 2558 ทำให้นักลงทุนวิตกและส่งผลให้ค่าเงินเรียลอิหร่านดิ่งหนักมากนับตั้งแต่มาตรการคว่ำบาตรลงโทษอิหร่านมีผลบังคับใช้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

การคว่ำบาตรครั้งล่าสุดกับอิหร่านมีเป้าหมายเพื่อสกัดการเข้าถึงเงินดอลลาร์สหรัฐและภาคธุรกิจหลัก เช่น รถยนต์ และพรม แต่ยังไม่ถึงกับส่งผลเสียหายทางเศรษฐกิจในทันที โดยประธานาธิบดีทรัมป์ลงข้อความทางทวิตเตอร์ว่า มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการแล้ว และเป็นครั้งที่สาหัสที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ทางด้านรัฐบาลประเทศในยุโรปซึ่งร่วมลงนามในข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 ต่างไม่พอใจนโยบายของผู้นำสหรัฐที่ทำให้บริษัทรายใหญ่ของยุโรปต้องยุติการทำธุรกิจกับอิหร่านเพราะกลัวถูกสหรัฐลงโทษ เช่น บริษัทเดมเลอร์ ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี ต้องระงับกิจการในอิหร่านตามมาตรการของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม อิสราเอลและซาอุดีอาระเบีย 2 ประเทศคู่อริของอิหร่านในภูมิภาค ต่างแสดงความดีใจกับการที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงกับอิหร่านอีกครั้ง

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ของสหรัฐที่มีต่ออิหร่านจะทำให้อิหร่านเจ็บปวดที่สุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน พร้อมกับยืนยันว่าใครที่กำลังทำธุรกิจติดต่อกับอิหร่านจะไม่สามารถทำธุรกิจกับสหรัฐได้

ขณะที่นายไฮเดอร์ อัล อาบาดี นายกรัฐมนตรีของอิรัก กล่าวว่า อิรักไม่เห็นด้วยกับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีกับอิหร่าน แต่ต้องทำตามเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ

นายอาบาดีแถลงข่าวที่กรุงแบกแดดว่า มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเป็นกลยุทธ์ที่ผิดพลาดและไม่ถูกต้อง แต่อิรักจำเป็นต้องทำตามเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชนชาวอิรัก เนื่องจากสหรัฐและอิหร่านเป็นพันธมิตรรายใหญ่และเพื่อนบ้านของอิรัก จากมาตรการคว่ำบาตรล่าสุดทำให้รัฐบาลอิรักอยู่ในภาวะลำบากใจ ขณะที่ราคาน้ำมันโลกปรับขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตามความกังวลว่ามาตรการคว่ำบาตรจะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกลดลง


You must be logged in to post a comment Login