วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ร่วมแรงร่วมใจ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 9, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้เริ่มเห็นลางร้ายคำว่า “อุทกภัย” ที่ทำให้ประชาชนในหลายจังหวัดทางภาคเหนือและภาคอีสานเดือดร้อน โดยเฉพาะที่เพชรบุรีป้องกันกันจ้าละหวั่น บางพื้นที่น้ำท่วมขังนาน 2 เดือนแล้ว นายกรัฐมนตรีต้องสั่งให้เฝ้าระวังฝนที่จะตกมาซ้ำเติม ถ้าฝนยังตกไม่หยุดก็คงจะจมน้ำแบบปี 2554

ก็หวังว่าเราจะป้องกันแก้ไขได้ ไม่เสียเวลาไปกับเรื่องกิน เที่ยว เล่น สร้างความมัวเมาจนประมาท ขาดการเตรียมพร้อม พอเกิดปัญหาขึ้นมาก็รับมือป้องกันไม่เป็น เพราะฉะนั้นถ้าจังหวัดไหนมีปัญหาก็ต้องลงโทษบ้าง ชาวบ้านก็ควรเตรียมป้องกันและเก็บข้าวของให้ดี จะขึ้นที่สูงหรือย้ายกันอย่างไร มีบทเรียนหลายครั้งหลายหนมาแล้ว ไม่ต้องรอให้ทางราชการประกาศ ต้องติดตามดูข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด

เรื่องภัยธรรมชาติเป็นภัยที่ต้องร่วมกันป้องกัน เป็นมหาภัยชนิดหนึ่งที่คาดการณ์อะไรไม่ได้ มีแต่การป้องกันให้หนักเป็นเบา ให้ยากเป็นง่าย ให้ภัยมากเป็นภัยน้อย ถ้าต่างคนต่างคิดแต่ตัวเองให้รอด ไม่ร่วมแรงร่วมใจกันก็ยากที่จะพ้นภัย ทั้งภาครัฐและประชาชนต้องร่วมกัน หยุดอบายมุข เที่ยวกลางคืน ดูการละเล่น เอาเวลามาช่วยกันคิด ป้องกันน้ำ ตั้งเครื่องดูด เครื่องสูบน้ำเตรียมไว้ ตรวจสอบว่าใช้ได้ ไม่ใช่พอจะใช้ก็บอกว่าเสีย ใช้ไม่ได้ น้ำท่วมทำให้เสียหาย

มาร่วมแรงร่วมใจแก้ไขกันเถอะ เหมือนเรื่องความสามัคคีปรองดอง พระเตือนอาจไม่ได้ผล แต่พอเข้าคุกกลับมีบทเรียนและรู้ว่าทำไมต้องสามัคคีปรองดอง อย่างข่าวคุณจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำเสื้อแดง บอกว่าได้เข้าไปอโหสิกรรมกับคุณสนธิ ลิ้มทองกุล และพุทธะอิสระ และให้มาร่วมทำงานช่วยชาติบ้านเมืองให้มีความสงบ อย่างนี้วัดก็ต้องยอมแพ้ เพราะคุกสามารถสลายสีได้

เรื่องความสามัคคีเหมือนเรื่องน้ำท่วม ไม่ว่าสีอะไรก็ต้องมาร่วมแรงร่วมใจ มาช่วยกันป้องกันแก้ไข ไม่ใช่ยังบ้าแย่งพวก แบ่งฝ่าย แบ่งสี เหมือนที่เราได้ยินว่าสีหนึ่งขายน้ำแข็ง ขายก๋วยเตี๋ยว อีกสีก็ไม่มากิน หรืออีกสีไม่ยอมขายให้ นี่เราบ้าสี บ้าข้าง บ้าฝักฝ่าย ถ้าเรายังบ้าอย่างนี้ ไม่สลายสีสลายฝ่าย ก็เจ็บช้ำ ทุกข์ทรมานกันทุกฝ่าย

ดังนั้น เรื่องภัยธรรมชาติต้องร่วมกันสู้ ถ้ายังตัวใครตัวมัน สีใครสีมัน ก็ทุกข์ลำบากไปอีกนาน ก็หวังว่าธรรมชาติจะสอนได้ดีกว่าพระสอน เดี๋ยวนี้ธรรมชาติสอนเราหนักมากขึ้นเรื่อยๆ เราจึงเห็นความล่มจมหายนะทั่วโลก ยิ่งไม่มีความสามัคคีก็ยิ่งไม่มีความปลอดภัย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login