วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

กระบวนการยุติธรรม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 7, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

แต่ละวันมีคดีเกิดขึ้นมากมาย จนบางคนพูดถากถางศาล เพราะไม่รู้จะพึ่งใครระหว่างศาลพระภูมิ ศาลเตี้ย หรือศาลสถิตยุติธรรม อย่างกรณีพ่อผู้เสียชีวิตโดดตึกตายที่ศาลหลังจากศาลยกฟ้องผู้ต้องหาฆ่าลูกชายเพราะพยานหลักฐานไม่ชัดเจน

อาตมาเชื่อว่าสังคมได้รับบทเรียนจากกฎหมายบ้านเมืองหลายเรื่องหลายกรณี ความบอบช้ำ ความชอกช้ำต่อกระบวนการยุติธรรม ความเชื่อมั่นที่มีต่อศาล แม้จะมีคำที่ว่าปล่อยคนชั่ว 10 คนดีกว่าเอาคนบริสุทธิ์เพียงคนเดียวติดคุก ไม่ทราบว่าปรัชญาแบบนี้ดีกับคนชั่ว คนทำผิดกฎหมายมากไปหรือเปล่า ถ้าต้องมีประจักษ์พยานชัดทุกเรื่องก็แทบจะจับใครไม่ได้ ลูกผู้มีอิทธิพลทำร้ายหรือฆ่าคนตาย แต่ผู้มีอิทธิพลใช้อิทธิพลต่างๆปิดช่องทางก็เอาผิดไม่ได้

อาตมาก็มีความรู้สึกบางอย่างที่เกิดขึ้นกับตัวเองกรณีโฉนดถุงกล้วยแขกที่อีกฝ่ายใช้เทคนิคทางกฎหมายเพื่อจะเอาชนะอย่างง่ายดาย ไม่ให้โอกาสเราไปชี้แจงในครั้งแรกที่ถอดถอนโฉนดให้เป็นโมฆะ กลายเป็นว่าเราได้โฉนดมาโดยมิชอบ ทั้งที่ศาลสั่งเองว่าสามารถออกโฉนดได้ แต่การออกโฉนดยังไม่สำคัญเท่ากับการโอนจากบุคคลหนึ่งมาเป็นของวัดของมูลนิธิ ผู้มีความรู้ด้านกฎหมายก็บอกว่าหลวงพ่อซื้อโปร่งใส จ่ายเงินถูกต้อง ยังไงก็ต้องชนะ คนระดับปลัดกระทรวง ระดับอดีตอัยการสูงสุดก็มาช่วยเป็นทนาย แต่ไม่สามารถชนะได้

อาตมาเสียดายที่ไม่ได้บันทึกคำพูดต่างๆเอาไว้ ญาติผู้มาร้องให้เพิกถอนโฉนดคนหนึ่งบอกว่าเขาใช้เงินเป็นสิบล้านเพื่อเอาชนะ มีพระมาเล่าให้ฟังว่า ลูกศิษย์ท่านไปกินเลี้ยงในวันที่เขาชนะ ฉลองกันใหญ่เลย ได้กันไปหลายล้าน เขาหลุดมาคำหนึ่งว่า ถึงพระจะดีจะดังมีบารมีแค่ไหนก็สู้เทคนิคทางกฎหมายของพวกเขาไม่ได้

เมื่อไม่นานมานี้คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ไปพบยายคนที่ขายที่ดินให้เรา มีคนพูดว่าทำไมไม่ฟ้องยายที่ถูกหลอกให้เซ็นว่าที่ดินที่ซื้อเป็นแค่การเช่า ไม่ใช่ครอบครองปรปักษ์ จะได้ช่วยไม่ให้วัดเสียหาย อาตมามั่นใจว่าแม้สิ่งที่เราทำจะเป็นความจริง แต่เมื่อสู้นักกฎหมายไม่ได้ก็แพ้ทุกประตู แต่อาตมาไม่โดดตึกตายแน่นอน เคยมีคนชวนให้ไปประท้วงก็ไม่เอา แค่ทำ “อนุสาวรีย์โฉนดถุงกล้วยแขก” แค่นี้ก็พอแล้ว ประท้วงอย่างใช้สมองเดิน ไม่ใช่ใช้เท้าเดิน

หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า ต่อไปเทคโนโลยีวิวัฒนาการอย่างไรก็นำไปสู่ความวินาศการทางศีลธรรม “ไร้ศีลธรรม” ศีลธรรมไม่กลับมาโลกาวินาศ ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการยุติธรรม เศรษฐกิจ สังคม หรือการเมือง

ในหลวงรัชกาลที่ 10 ตรัสกับผู้พิพากษาที่เข้าปฏิญาณตนว่า อย่าใช้ช่องว่างช่องโหว่ของกฎหมายทำผิดให้เป็นถูก ทำถูกให้เป็นผิด เชื่อว่าวันหนึ่งกฎหมายบ้านเมืองจะศักดิ์สิทธิ์และให้ความยุติธรรมอย่างแท้จริง ไม่ใช่ต้องมีพยานหลักฐานชัดเจนทุกเรื่อง ทั้งที่มีผู้เสียหาย

เรื่องค่าธรรมเนียมศาลก็แพง แค่เท้าไปเหยียบพื้นที่ศาลก็ต้องเสีย 200-300 บาท แล้วคนยากจนจะเอาเงินอะไรไปเสีย เราทำนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ทำไมไม่ใช้ 3,000 บาทสู้ได้ทุกคดีความบ้าง หลังเลือกตั้งก็ช่วยกันทำเรื่องศาลเรื่องกฎหมายกันหน่อย ไม่อย่างนั้นคนจนก็ต้องยอมแพ้ทุกเรื่องเพราะไม่มีเงิน หรือถอดใจจนโดดตึกตาย นี่แหละที่สร้างความเสื่อมศรัทธาต่อกระบวนการยุติธรรม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login