วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

เทคโนโลยีการเกษตร / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 23, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

โพลหลายสำนักระบุว่าเศรษฐกิจไม่ดี และยังวิตกว่าจะไม่มีการเลือกตั้งปี 2562 แม้เศรษฐกิจจะไม่ดี พืชผลการเกษตรก็ตกต่ำ แต่ยังมีทุเรียนที่ราคาพุ่งแรง แต่ก็มีปัญหาโรคพยาธิบ้าง ไส้ซึมบ้าง เจ้าของสวนก็ซึม เพราะตัดไม่เป็น ชั่วโมงบินไม่พอ โดยเฉพาะภาคอีสานกับภาคเหนือที่เพิ่งมีทุเรียนครั้งแรก ไม่รู้ว่าทุเรียนแก่หรือไม่แก่ เมื่อไม่นานมานี้ที่อุตรดิตถ์ก็มีการเอาทุเรียนไปคืน เจ้าของสวนซึมเลย เพราะไม่ได้มาตรฐาน มันอ่อนกินไม่ได้

ที่วัดนี่เห็นชัดเลย เอามา 100 ลูก จะมีใช้ไม่ได้ 20-30 ลูก มี 4 พู แต่กินได้แค่ 2 พู เสีย 2 พู มันก็ประหลาด เพราะไม่เคยมีมาก่อนที่สุกดิบในลูกเดียวกัน เป็นปัญหาที่คาดไม่ถึง ตอนแรกเจ้าของสวนดีใจขายได้กิโลกรัมละ 150-200 บาท แต่กลายเป็นทุกขลาภ

อยากให้รัฐบาลหาสาเหตุและใช้เทคโนโลยีมาแก้ คนที่เรียนมาทางนี้จะได้ช่วยให้ตรงกับความต้องการ อย่างเครื่องตรวจวัดทุเรียนที่มีข่าวก็หายเข้ากลีบเมฆไป ทำอะไรไม่สุดซอย ตลาดก็ไม่ต้องการ เรียนมาก็เสียเปล่า ตกงาน เพราะไม่เป็นไปตามที่ตลาดต้องการ

ตอนนี้ตลาดต้องการเครื่องตรวจวัดหรือเอกซเรย์ทุเรียนว่าแก่ได้ขนาดหรือยัง หรืออีกกี่วันถึงจะกินได้ การศึกษาและเทคโนโลยีต้องนำมาพัฒนา มาช่วยให้ถูกทางถูกเวลา โดยเฉพาะทุเรียนไม่มีสีบอกว่าสุกหรือแก่ จึงไม่รู้ว่าข้างในเป็นอย่างไร

หากการศึกษาช่วยเกษตรกร ชาวไร่ ชาวนา ชาวสวนได้ การศึกษาก็ไม่สูญเปล่า ก็จะมีคุณภาพและเกิดประโยชน์ เพราะตรงกับความต้องการของตลาด ไม่ใช่งบประมาณทางการศึกษาเป็นเหมือนปลาย่างให้ข้าราชการเป็นแมวจ้องเอาไปกิน บ้านเมืองก็ไม่ได้ประโยชน์ รัฐบาลจึงต้องกระตุ้น ตรวจสอบเรื่องการศึกษาที่จะนำมาต่อยอดให้มีผลงาน

ยางพารา ปาล์ม ข้าว ผลไม้มากมายก็มีปัญหา ช่วยอะไรก็ไม่ค่อยได้ อย่าให้ทุเรียนที่กำลังมาแรงต้องมีปัญหาจนขายไม่ได้อีกเลย คนปลูกมือใหม่ไม่มีความเชี่ยวชาญชำนาญก็ต้องมีเครื่องมือเข้าไปช่วย คนซื้อก็ไม่ถูกหลอก มีเทคโนโลยี มีเครื่องมือตรวจวัด การศึกษาจะได้ไม่เสียเปล่า ไม่ล้มเหลว อย่างที่เคยบอกว่า “ฉลาดชาติเจริญ”

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login