วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าตามกระแส / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 20, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เรื่องของธุรกิจเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์และสิทธิประโยชน์ต่างๆ แม้แต่ด้านการศึกษา ไม่ใช่แค่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิต รวมถึงเรื่องของทีมฟุตบอลเยาวชน “หมูป่าอะคาเดมี” ติดอยู่ในถ้ำ 13 คน ก็ได้รับความช่วยเหลือจากทั้งคนไทยและนานาชาติจนออกมาได้ทั้งหมดอย่างปลอดภัย ทั้งจะมีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อีกด้วย

เรื่องในประเทศยังมีอีกหลายเรื่องที่ขาดแคลน ขัดสน ฝืดเคือง ข้นแค้น อยากให้ดูให้ทั่วถึงและกระจายความช่วยเหลือด้วย แม้แต่เรื่องการศึกษาก็ยังมีเด็กอีกมากมายที่ขาดแคลนขัดสน ไม่ได้เรียนก็มีไม่น้อย วันนี้ข่าวจะเสนอแต่เรื่องหมูป่า 13 คน เพราะคนส่วนใหญ่สนใจ ก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่อย่าให้กระแสมันมากจนเกินเลย

ก็ขอฝากคนไทยเราว่าอย่าทำอะไรให้มันเกินเลย ทำอะไรตามกระแสหรือฟีเวอร์จนเกินไป โดยเฉพาะการช่วยเหลือคนที่ยากจนขัดสน เรื่องสิทธิประโยชน์ต้องกระจายให้คนที่มีความทุกข์ทรมาน เพราะไม่มีโอกาส ขาดแคลน ข้นแค้น บางคนยากจนและทุกข์หนักหนาสาหัสแทบจะเอาชีวิตไม่รอด พ่อแม่ตาย ต้องอยู่กับตายาย แถมตายายยังมาตายอีก ก็ขอฝากเรื่องช่วยเหลือคนยากจน คนยากไร้ คนพิการที่ไม่มีงาน ไม่มีโอกาส โดยเฉพาะเด็กที่ต้องได้รับการศึกษาและจะโตเป็นผู้ใหญ่ เป็นกำลังของชาติ คนพวกนี้น่าสงสาร จึงต้องช่วยเหลือเผื่อแผ่ แบ่งปัน

อย่างน้อยก็ไม่ให้เขาเหล่านั้นอดตาย มีแผ่นดินยืน การช่วยเหลือต้องให้ “ฝนตกทั่วฟ้า” อย่างที่พุทธทำนายบอกว่า ตุ่มใหญ่ที่อยู่กลางเมืองแล้วมีตุ่มเล็กๆตั้งล้อมอยู่ ผู้คนแบกน้ำใส่ตุ่มใหญ่จนล้นแล้วล้นอีก แต่ตุ่มลูกเล็กลูกน้อยกลับแห้ง

จึงต้องเกลี่ย เฉลี่ยให้ตุ่มเล็กตุ่มน้อยที่แห้งๆให้มีน้ำด้วย เหมือนคนยากจนไม่ท้องแห้ง ท้องหิว ตาโรย ช่วยให้เขามีชีวิตที่ดีขึ้น สดชื่นบ้าง ยังไงก็ต้องมองความทุกข์ให้ทั่วถึง ไม่ใช่ทำอะไรตามกระแส อย่างเด็กที่ติดอยู่ในถ้ำก็ช่วยกันไป แต่ก็ต้องไม่ลืมเด็กนอกถ้ำอีกมากมายที่ยังมีความทุกข์ ยากจน ขาดแคลน ไม่ใช่ทุกข์แค่ 2-3 อาทิตย์ แต่เขาทุกข์มาเป็นปี อดอยาก ขาดแคลนเป็นปี

ก็ขอฝากว่าอย่าปล่อยให้ชีวิตคนเหล่านี้ลุ่มๆดอนๆ ช่วยกันเติมเต็มบ้าง เผื่อแผ่แบ่งปัน ให้เขามีโอกาสและมีชีวิตที่เป็นสุขชื่นใจได้บ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login