วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

พลทหารไม่ใช่ขี้ข้า / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 18, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

กรณีนายทหารให้พลทหารไปเลี้ยงไก่เหมือนเป็นขี้ข้าหรือทาส เมื่อก่อนทำแล้วอาจไม่มีปัญหา แต่ยุคนี้ทำแล้วมีปัญหา อยู่ลำบาก เพราะการเอาพลทหารไปใช้แรงงาน ยิ่งทำงานเหมือนยิ่งผิด การที่พลทหารคนนี้กล้าเอาคลิปมาเผยแพร่จึงเป็นความกล้าหาญ เหมือนที่นักศึกษาเผยแพร่เรื่องโกงคนยากไร้ โกงบ้าระห่ำ

การเอาพลทหารไปรับใช้ ไปเลี้ยงไก่ แม้ไม่ใช่การโกง แต่ก็เป็นการปล้นความดีของตัวเอง เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ต้องมีเมตตา ต้องรู้ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ ยิ่งเป็นนายทหาร เป็นอธิบดี รัฐมนตรี ปลัดกระทรวงจึงดวงกุดกันเป็นแถว

เรื่องนี้ก็สะท้อนถึงเรื่องการโกงบ้าระห่ำ เพราะส่วนใหญ่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ เป็นผู้มีอำนาจ ถ้าไม่โกงประเทศไทยคงดีกว่านี้เยอะ ไม่ระส่ำระสาย ไม่ทุกข์ร้อนมากมาย ทุกคนก็หวังจะเห็นประเทศไทยปราบโกงกันได้จริงๆ ยิ่งยุคนี้ใครโกง ใครทำอะไรไม่ดี เหมือนกรรมติดจรวด เพราะข้อมูลข่าวสารไปทั่วทุกที่ คลิปถ่ายประจานคนชั่ว คนเอารัดเอาเปรียบ ไม่กี่วินาทีก็เผยแพร่ไปทั่วโลกแล้ว

คนเราต้องยึดมั่นในความดี อย่าง “จ่าแซม” อดีตทหารหน่วยซีลที่เข้าไปช่วย “ทีมหมูป่าอะคาเดมี” ในถ้ำหลวงจนตัวเองเสียชีวิตและได้รับพระราชทานเลื่อนยศเป็นนาวาตรี ช่วงที่มีชีวิตก็เลี้ยงไก่งวง โดยภรรยาช่วยเลี้ยง หลังออกจากทหารแล้วไม่ได้ไปรีดไปไถใคร

ยุคนี้ใครที่เอารัดเอาปรียบ โกงบ้าระห่ำ โกงจนทำให้คนเดือดร้อน โกงคนจนคนพิการ โกงเด็ก เหมือนคนเป็นมดเป็นปลวกจะเหยียบจะย่ำอย่างไรก็ได้ คุณวีระ สมความคิด จอมแฉพวกโกงพวกคอร์รัปชัน แฉหลายเรื่อง เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย ไม่กลัวตายไม่กลัวติดคุก ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมตรวจสอบผู้บัญชาการทหารบกที่ปล่อยให้เกิดกรณีนายทหารนำพลทหารไปรับใช้ ไปใช้แรงงาน ซึ่งมีมายาวนาน เพราะไม่ได้กวดขัน ให้ตรวจสอบหรือประกาศยกเลิกไปเลย

คุณวีระคงจะต่อสู้คนไม่ดีคนโกงไปเรื่อยๆ ไม่ปล่อยให้คนพวกนี้ได้ใจย่ามใจ ไม่ปล่อยให้ทำทารุณคนไม่มีอำนาจ คนที่เป็นเบี้ยล่าง อย่างพลทหารไปสมัครเพื่อตั้งใจจะรับใช้ชาติ ไม่ใช่เป็นคนรับใช้ คนเลี้ยงไก่ ผู้ใหญ่ที่เห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้มีมากมาย ให้ระวังตัว ใครทำไม่ดี ยุคนี้ถูกแฉถูกเปิดเผยง่ายๆ คนที่ถูกกดขี่ เอาเปรียบ หากทนไม่ไหวก็จะสู้จะกล้า

พลทหารคนนี้ไม่รู้ว่ากลับเข้ากรมกองแล้วจะถูกเช็กบิลหรือไม่ หรือจะถูกกลั่นแกล้ง ถูกบอยคอตอย่างไร ต้องช่วยกันติดตามอย่างใกล้ชิด อย่าให้เป็นอะไร อย่าให้ล้มหายตายจาก ส่วนนายทหารที่ทำผิดก็ต้องติดตามว่าถูกลงโทษอย่างไร จัดการอย่างไร หรือทำกันเงียบๆให้เรื่องเงียบหายไปเหมือนที่ผ่านมา แล้วก็ทำให้คนชั่วไม่กลัว ลอยนวล ยังมีพวกเอาเปรียบกันต่อไป จึงต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาไม่ให้คนโกง คนไม่ดี ฮึกเหิมย่ามใจเป็นอันขาด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login