วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

อะไรจะเกิดต้องเกิด? / โดย นายหัวดี

On July 17, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“พลทหารเลี้ยงไก่” โพสต์คลิปและข้อความในเฟซบุ๊คว่า “อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด” หลังโพสต์คลิปชีวิตในเล้าไก่ ทั้งๆที่สมัครใจมาเป็นทหาร 2 ปี แต่เขาและเพื่อนกลับต้องมาเลี้ยงไก่และนอนในเล้าไก่ 6 เดือนอย่างอนาถา แม้แต่ห้องน้ำก็ไม่มีให้ แถมโดนด่าถึงพ่อแม่อย่างรุนแรง

แม้จะลบคลิปในเฟซบุ๊คไปแล้ว แต่มีคนแห่ให้กำลังใจมากมาย โดยเฉพาะ “แม่” ที่เห็นว่า “ลูก” ทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ขณะที่ “โฆษกกองทัพบก” แถลงส่ง “พลทหาร” กลับกองร้อยและตั้งคณะกรรมการสอบสวนนายทหารที่ใช้ “พลทหาร” เลี้ยงไก่ เบื้องต้นระบุว่ากระทำไม่เหมาะสม และจะลงโทษทางวินัยต่อไป

กรณี “นายทหาร” เอา “พลทหาร” ไป “รับใช้” ในรูปแบบต่างๆมีมานานแล้วและเป็นปัญหาไม่จบสิ้น แต่กองทัพไม่ได้แก้ปัญหาอย่างจริงจัง เพราะไม่ยอมยกเลิกระบบ “ทหารรับใช้” ซึ่งประชาชนทั่วไปพบเห็น “พลทหารรับใช้” ที่บ้าน “นายทหาร” ระดับต่างๆจนชินตา แม้แต่ “นายทหาร” ที่เกษียณอายุแล้วก็ตาม

แม้ “พลทหาร” หลายคนเต็มใจทำงานรับใช้ “นายทหาร” ด้วยเหตุผลต่างกันไป แต่ก็ถือว่าไม่เหมาะสม เพราะ “พลทหาร” ไม่ว่าจะถูกเกณฑ์หรือสมัครใจก็เพื่อเป็น “รั้วของชาติ” ไม่ใช่เพื่อเป็น “คนรับใช้”

ขนาด “ตำรวจ” ไปอารักขา “นักการเมือง” ยังมีการเสนอให้ยกเลิก ทั้งที่อยู่ดีกินดีและมีผลประโยชน์ต่างๆรองรับ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมต่างๆนานา มีการเรียกร้องให้ปฏิรูปตำรวจ ปฏิรูปการเมือง ปฏิรูประบบราชการ แต่แทบไม่มีใครกล้าแตะต้องกองทัพ เรียกร้องให้ปฏิรูปกองทัพ

ประกาศปฏิรูปประเทศก็ต้องทำอย่างจริงจังและทุกด้าน ไม่ใช่เป็นแค่วาทกรรมหรือเลือกปฏิบัติ เลิกแก้ปัญหาแบบ “ผักชีโรยหน้า” หรือ “ขายผ้าเอาหน้ารอด” ได้แล้ว!


You must be logged in to post a comment Login