วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

รักแท้แพ้ใกล้ชิด / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 16, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

โบราณบอกว่า “รักแท้แพ้ใกล้ชิด” หากไม่รักไม่ชอบกันจริงๆ แต่มีความใกล้ชิด ดูแลกันต่างๆนานา ก็อาจรักอาจชอบและตกลงปลงใจอยู่ร่วมกันได้ อย่างสีกากับผ้าเหลือง รักพระจนต้องสึกหรือปาราชิก ขนาดคนที่บวชเพื่อสละกิเลสตัณหายังแพ้ความใกล้ชิด ยิ่งสีกามาปรนบัติมากๆก็อาจแพ้ทางกันได้

“พ่อใหญ่” พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง ทั้งที่มีอายุกว่า 80 ปี ยังแต่งงานใหม่เพราะความใกล้ชิดกับหญิงสาวที่มาดูแล ท่านมีภริยารวมแล้วถึง 4 คน ซึ่งเรื่องแบบนี้ก็เคยมีข่าวผู้กำกับฯชื่อดังกับเด็กสาวรุ่นลูก

เรื่องของผู้ใหญ่และมีเงินมีทองคงไม่มีความขัดแย้งกับครอบครัว ญาติพี่น้อง ไม่มีเรื่องขับไล่ออกจากบ้านที่พอไม่มีเงินก็หมดรัก หมดความเอ็นดู แต่เรื่องกิเลสตัณหามันพูดยาก เพราะไม่ใช่แค่มีความรักปรกติ ยิ่งช่วงที่เจ็บป่วยแล้วมีคนดูแล เอาอกเอาใจ ยิ่งมีความรู้สึกที่ดี จากความชอบ ความเอ็นดู ความสงสาร เลยกลายเป็นความรักได้

เรื่องแต่งงานของ “พ่อใหญ่” จึงไม่มีใครตำหนิติเตียน หนังสือพิมพ์ทุกฉบับก็ลงข่าว เข้าใจและเห็นใจ เพราะเป็นความรักที่เกิดจากความเห็นอกเห็นใจ การช่วยเหลือเกื้อกูล บางครั้งลูกเห็นว่าพ่อเหงาหลังจากแม่ตายไปหลายปี ไม่ทำอะไร จะพาไปไหนก็ไม่หายเหงาหรือไม่อยากไป จึงลองพาผู้หญิงหน้าตาพอใช้ได้และอายุใกล้เคียงกันหรืออ่อนกว่ากันหน่อยมาช่วยดูแลประคบประหงม พ่อก็เริ่มหายเหงาและร่าเริงมากขึ้น จนในที่สุดก็ให้แต่งงานกัน

พวกเราไม่ค่อยมีเวลาดูแลพ่อแม่ที่แก่เฒ่า แต่ลูกบางคนที่อยากให้พ่อแม่ที่อยู่คนเดียวมีความสุข ไม่เหงา ก็พยายามหาคนมาเป็นเพื่อน เป็นพ่อสื่อแม่สื่อให้เองเลย ไม่เหมือนละครน้ำเน่าระหว่างลูกเลี้ยงกับแม่เลี้ยงพ่อเลี้ยงที่รังเกียจและทะเลาะกันมากขนาดอยู่ร่วมโลกกันไม่ได้

เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องความเข้าใจ ความเห็นอกเห็นใจ ที่ลูกอยากเห็นพ่อแม่มีความสุข ถ้าพ่อหรือแม่อยู่คนเดียวก็อยากให้มีความสุข มีเพื่อนจะได้ไม่เหงา บางคนไม่ได้ตายจากกัน แต่เลิกกันหย่ากันด้วยเหตุผลต่างๆ การมีคนมาดูแลทำให้มีความสุข ความสบายใจ และลงเอยด้วยการอยู่ร่วมกัน จึงไม่ได้เป็นเรื่องแปลก เรื่องน่าเกลียด ไม่ได้เป็นการชักศึกเข้าบ้าน

ผู้เฒ่าผู้แก่ทั้งหลายอย่าตำหนิติเตียน “พ่อใหญ่” ว่าได้เมียเด็กหรืออายุมากแล้วยังไม่ละเลิกเรื่องแบบนี้ อย่ามองอย่างทิฏฐานุคติ ดูการเมืองมาเลเซียที่มหาเธร์ โมฮัมหมัด อายุกว่า 90 ปี ยังกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี ทำไมคนอายุ 80 ปีจะเป็นเจ้าบ่าวรอบที่ 4 ไม่ได้ โลกมันเปลี่ยนแล้ว ผู้คนก็ไม่ค่อยถือสาหาความอะไรนัก ไม่ติดยึดเรื่องรักเดียวใจเดียว หากไม่ทำอะไรผิด ทำอะไรให้ใครเดือดร้อน รักแท้จึงอาจเพราะความใกล้ชิด ความเห็นอกเห็นใจกันก็ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login