วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

คำพูดเป็นนาย? / โดย นายหัวดี

On July 13, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ทั่นผู้นำ” ชอบให้เรียกว่า “ลุงตู่” มากกว่าฉายาที่ “นิตยสารไทม์” เปรียบให้เป็น “สฤษดิ์น้อย” หลังจากสัมภาษณ์พิเศษ “ลุงตู่” แบบตัวต่อตัวและนำไปเขียนบทวิเคราะห์ โดยถามถึงเส้นทางในอนาคต “ลุงตู่” ว่าจะเลือกระหว่างเป็นผู้นำ “เผด็จการ” หรือ “ประชาธิปไตย” (ไม่ใช่ “ประชาธิปไตยแบบไทยๆ”)

แม้วันนี้ “ลุงตู่” ยังแทงกั๊กไม่ยืดอกพูดให้ชัดเจนอย่าง “ชายชาติทหาร” เรื่องของอนาคตก็ตาม แต่ท่าทีและคำพูดต่างๆที่แสดงออกขณะนี้ก็ทำให้คนส่วนใหญ่เชื่อว่า “ลุงตู่” อยากเป็นนายกรัฐมนตรีต่อหลังการเลือกตั้ง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ “ไทม์” จะถามว่าถ้าเลือกได้จะเป็น “ผู้นำ” ในระบอบเผด็จการหรือประชาธิปไตย?

เพราะประชาคมโลกขีดเส้นการคบหาสมาคมระหว่าง “เผด็จการ” กับ “ประชาธิปไตย” ไว้ชัดเจน “ลุงตู่” จึงต้องไปพูดยืนยันเรื่อง “การเลือกตั้ง” เพื่อนำประเทศกลับสู่ประชาธิปไตยกับผู้นำโลกและองค์กรระหว่างประเทศครั้งแล้วครั้งเล่า เพราะไม่เคยเป็นไปตามที่พูด ยกเว้นครั้งหลังสุดที่พูดกับผู้นำอังกฤษและฝรั่งเศสว่าจะเลือกตั้งเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์

คำถามเรื่อง “การเลือกตั้ง” ที่แน่นอนจึงจะยังเป็นคำถามต่อไปจนกว่าจะมีการประกาศ “การเลือกตั้ง” อย่างเป็นทางการ เพราะคนส่วนใหญ่ไม่เชื่อ “โรดแม็พ” ของ “ลุงตู่” แม้แต่ “เนติกรกำมะลอ” ยังพูดลักษณะ “กลิ้งไว้ก่อนพ่อสอนไว้”

“ลุงตู่” จะพูดอีกกี่สิบล้านคำพูดก็ไม่มีความหมาย หากยังไม่ประกาศให้มี “การเลือกตั้ง” อย่างเป็นทางการ รวมทั้งยกเลิกประกาศและคำสั่ง “เผด็จการ” ที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั้งหมด!

 


You must be logged in to post a comment Login