วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ช่วยเหลือแบ่งปัน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 12, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้เหมือนพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก เพราะมีเหตุการณ์ร้ายๆเกิดขึ้นหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องที่ดังไปทั่วโลกคือ การช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำ ซึ่งช่วยทั้งหมดออกมาได้อย่างหวุดหวิดและถือว่าเหลือเชื่อ แต่ก็ต้องสูญเสียชีวิตอดีตทหารหน่วยซีลที่เข้าไปช่วยคือ “จ่าเอกสมาน กุนัน”

อีกเหตุการณ์คือเรือนักท่องเที่ยวจีนโดนพายุล่มที่ภูเก็ต ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ ตามด้วยเครื่องบินของกองทัพบกตก ทำให้ทหารเสียชีวิต 3 นาย ขณะที่เหตุรุนแรงทางชายแดนภาคใต้ก็มีการลอบยิงและระเบิดตายอีก

วิกฤตภัยธรรมชาติและความรุนแรงต่างๆที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งมาจากความประมาทและความโลภ โดยเฉพาะเรือล่มเพราะไม่เชื่อคำห้ามคำเตือนของทางการ ยังดื้อ ยังรั้น ยังฝืนคำสั่ง เข้าทำนอง “โลโภ ธัมมานัง ปริปนฺโถ” ความโลภเป็นตัวอันตราย ทำให้เกิดความเสียหาย ความสูญเสีย

หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า ไม่ดื้ออย่างเดียว ทุกอย่างดีหมด เพราะดื้อจึงเสียหายวายวอด แล้วยังทำให้ประเทศเสียชื่อเสียง เพราะเรือนักท่องเที่ยวจีนที่ล่มเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ ขณะที่การช่วยชีวิตที่ถ้ำหลวงก็ต้องระดมคนนับหมื่น ระดมอุปกรณ์มากมาย ระดมสมองจากผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก ก็อยากจะฝากข้อคิดตรงนี้ไว้ด้วย

เรื่องที่เกิดขึ้นล้วนน่ากลัว น่ากังวล ทำให้ต้องร่วมกันช่วย อย่างที่ถ้ำหลวงมีผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกเข้ามาช่วยเหลือ ความทุกข์ไม่ใช่มีเฉพาะเด็กที่ติดอยู่ในถ้ำ ชาวบ้านนอกถ้ำก็ได้รับความเสียหายจากน้ำจำนวนมหาศาลที่ดูดออกจากถ้ำ เด็กก็ทุกข์ ชาวบ้านก็ทุกข์

ความทุกข์มีอยู่ทั่วไป โดยเฉพาะคนยากคนจน คนที่มีปัญหาครอบครัว เด็กที่พ่อแม่ทิ้ง ยายก็ป่วยอีก ไม่รู้จะอยู่กับใคร พูดไปร้องไห้ไป ไปเรียนหนังสือก็ต้องยืมสตางค์เพื่อนบ้าน เงินแค่ 100-200 บาท สำหรับคนจนคนบ้านนอกไม่ใช่เรื่องเล็ก ยิ่งเป็นเด็กผู้หญิงอายุแค่ 5 ขวบ 7 ขวบ ยังดีที่มีคนใจบุญเปิดบัญชีให้ร่วมกันส่งเงินไปช่วย

ทั้งหมดมันเป็นความทุกข์ มีคนที่ระทมขมขื่น เรื่องต่างๆถือเป็นบทเรียน เป็นเรื่องที่เราต้องร่วมกันช่วยเหลือเจือจาน เผื่อแผ่ แบ่งปัน เฉลี่ยกันเท่าที่ช่วยได้ อย่าให้ความรวย ความมั่งมีกระจุกอยู่ที่ใดที่หนึ่งจนล้นเกิน แต่คนอีกมากมายยากจนข้นแค้นขาดแคลน

สื่อจะประโคมข่าวอะไรก็ต้องดูให้รอบคอบด้วย ขอฝากว่าเรื่องที่เกิดขึ้นอย่าให้เป็นแค่ดราม่า แค่กระแส แต่ต้องนำมาคิด ให้รับรู้อย่างทั่วถึง เพื่อร่วมกันช่วยเหลือแบ่งปัน ควรเกลี่ยควรเฉลี่ยให้ทั่วถึงเท่าเทียม เพราะความทุกข์ ความเสียหายมันกระจายไปทั่ว ไม่ใช่กระจุกอยู่แค่ในถ้ำเท่านั้น ทุกข์นอกถ้ำยังมีอีกเยอะแยะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login