วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’บี้นาโต้จ่ายเงินเพิ่ม

On July 12, 2018

“ทรัมป์” ย้ำประเทศสมาชิกนาโต้ต้องจ่ายเพิ่มเพื่อแบ่งเบาภาระร่วมกัน อัดเยอรมนีเป็นเชลยของรัสเซียในเรื่องพลังงาน สร้างความไม่พอใจให้ชาวเยอรมันอย่างมาก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ว่า การประชุมสุดยอดผู้นำ 29 ประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) วันแรกเป็นไปอย่างดุเดือด เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวย้ำจุดยืนของสหรัฐที่ต้องการให้ประเทศสมาชิกนาโต้อีก 28 ประเทศ เพิ่มสัดส่วนงบประมาณกลาโหมเป็นอย่างน้อย 2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ให้ได้ภายในปี 2563 ตามข้อตกลงในการประชุมที่เวลส์เมื่อปี 2557 แต่ผู้นำสหรัฐกล่าวว่าในความเป็นจริงต้องเพิ่มเป็นไม่ต่ำกว่า 4%

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวต่อไปว่า นาโต้ไม่ใช่ตลาดซื้อขายด้านความมั่นคง แต่คือการรวมตัวเป็นสหภาพของรัฐเอกราช เพื่อการบรรลุเป้าหมายทางยุทธศาสตร์และการรักษาผลประโยชน์ร่วมกัน ขณะที่นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโต้ พยายามไกล่เกลี่ยสถานการณ์ด้วยการกล่าวว่า ผู้นำสหรัฐเป็นคนที่ตรงไปตรงมา และยืนยันว่าสมาชิกนาโต้เห็นชอบร่วมกันในหลักการเกี่ยวกับแนวทางการเพิ่มความยืดหยุ่นด้านนโยบายของนาโต้ การต่อสู้กับภัยคุกคามจากการก่อการร้าย และการจัดสรรโควตาความรับผิดชอบเรื่องงบประมาณอย่างเท่าเทียม

ก่อนร่วมโต๊ะประชุมนาโต้ผู้นำสหรัฐกล่าวระหว่างร่วมรับประทานอาหารเช้ากับนายสโตลเทนเบิร์กถึงการที่เยอรมนีซื้อพลังงานทั้งน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติปริมาณและมูลค่ามหาศาลจากรัสเซีย ซึ่งกลายเป็นเงื่อนไขทำให้รัฐบาลมอสโกสามารถครอบงำเยอรมนีให้เป็นตัวประกัน ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์เห็นว่านาโต้ควรตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอย่าวเร่งด่วน สหรัฐปกป้องเยอรมนี ฝรั่งเศส และแทบทุกประเทศในยุโรป แต่ประเทศเหล่านั้นกลับลงนามความร่วมมือด้านพลังงานกับรัสเซีย ซึ่งเป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

ด้านนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี กล่าวตอบว่า จริงอยู่ที่ดินแดนบางส่วนของเยอรมนีเคยอยู่ภายใต้อิทธิพลของสหภาพโซเวียตในสมัยสงครามเย็น แต่ชาวเยอรมันทุกคนภาคภูมิใจกับความเป็นเอกราชของบ้านเมืองในปัจจุบัน รัฐบาลบริหารนโยบายได้อย่างอิสระและสามารถตัดสินใจเพื่อประชาชน อนึ่ง นางแมร์เคิลถือเป็นนายกรัฐมนตรีเยอรมนีคนแรกที่เติบโตในภูมิภาคที่เคยเป็นเยอรมันตะวันออกมาก่อน


You must be logged in to post a comment Login