วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ไต้ฝุ่นมาเรียอ่อนกำลังลงแล้ว

On July 12, 2018

ไต้ฝุ่นมาเรีย ไต้ฝุ่นลูกที่ 8 ของปีนี้ ขึ้นฝั่งเทศมณฑลเหลียนเจียง มณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกของจีน เมื่อวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น แต่อ่อนกำลังลงจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นแล้ว

เจ้าหน้าที่สำนักอุตุนิยมวิทยาจีนแจ้งว่า ไต้ฝุ่นมาเรียมีความเร็วลมสูงสุด 42 มิลลิเมตรต่อวินาที ทำให้เกิดคลื่นสูงกว่า 10 เมตร ที่เมืองซานชา เทศมณฑลเสียผู่ ห่างจากเทศมณฑลเหลียนเจียงไปถึง 130 กิโลเมตร ในช่วงที่กำลังเคลื่อนตัวมาขึ้นฝั่ง นอกจากนี้ยังทำให้โครงสร้างทางหลวงริมฝั่งแห่งหนึ่งที่อยู่ระหว่างก่อสร้างเสียหายด้วย

ไต้ฝุ่นมาเรียอ่อนกำลังลงจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นเป็นไต้ฝุ่นกำลังแรงเมื่อเวลา 17.00 น. วันอังคารตามเวลาในจีน เคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก่อนขึ้นฝั่งจีน โดยก่อนหน้านี้ได้เคลื่อนผ่านทางเหนือของไต้หวัน ทำให้ฝนตกและลมแรง ทางการไต้หวันระดมกำลังทหารกว่า 2,000 นาย ในการรับมือไต้ฝุ่นมาเรีย อพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยร่วม 3,500 คน ครัวเรือน 43,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ และเที่ยวบินถูกกระทบหลายร้อยเที่ยว

ไต้ฝุ่นมาเรียเป็นไต้ฝุ่นลูกแรกในฤดูนี้ของไต้หวัน สร้างความเสียหายอย่างจำกัดเมื่อเทียบกับไต้ฝุ่นเนสาดที่ถล่มไต้หวันเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมปีก่อนที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่าร้อยคน


You must be logged in to post a comment Login