วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

แผ่นดินไม่ไร้คนดี / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 12, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คุณณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าฯเชียงราย ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ว่าฯพะเยา ทำหน้าที่ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ถือเป็นฮีโร่ในการช่วยเหลือ “13 ทีมหมูป่า” ควบคุมสถานการณ์ได้อย่างยอดเยี่ยม แถลงข่าวอย่างเป็นระบบ รวมทั้งมีอารมณ์ขัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่า อยู่ที่ไหนก็ทำความเจริญที่นั่น ซึ่งคุณณรงค์ศักดิ์ได้ฝากผลงานให้คนเชียงรายภาคภูมิใจ เพราะเป็นคนจริง ทำงานจริง บางคนบอกว่าท่านควรเป็นรัฐมนตรีเลย หรือจะมาสมัครเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. ก็ได้ ถือว่าท่านเป็น “คนดังแห่งปี” หรือ “คนดีของแผ่นดิน” ที่ประชาชนรัก สมกับคำว่า “ข้าราชการ” ที่ทำหน้าที่รับใช้ประชาชน

เดี๋ยวนี้ข้าราชการมักถูกตำหนิติเตียนเรื่องเช้าชามเย็นชามและทุจริต จนถูกเปรียบเปรยว่างบประมาณเหมือน “ปลาย่าง” ข้าราชการเหมือน “แมว” จ้องแต่จะทุจริต จึงมีข่าวข้าราชการทุจริตมากมาย แต่คุณณรงค์ศักดิ์กลับมีความโดดเด่นในการทำงานที่ทุ่มเทและกล้าตัดสินใจอย่างเด็ดขาด ทั้งยังเป็นคนฉลาด ถือเป็นความดีที่ข้าราชการควรนำมาเป็นแบบอย่าง ใช้สอนในโรงเรียนหรือสอนคนที่อยากจะเป็นนายอำเภอ ผู้ว่าฯ หรือผู้นำประเทศ

แม้แต่รัฐมนตรีก็อาจให้คุณณรงค์ศักดิ์อบรม จะได้เป็นรัฐมนตรีที่มีผลงานและคนจดจำ ไม่ใช่โลกลืม แทบจำชื่อไม่ได้ นึกชื่อไม่ออก เพราะไม่มีผลงานอะไร บางคนได้เพราะเส้นสายหรือตอบแทนบุญคุณ อย่างข่าวนักการเมืองที่ย้ายพรรคก็ดูว่าใครจะได้ตำแหน่งทางการเมืองอะไรบ้าง ทั้งที่ไม่มีผลงานหรือประวัติการทำงานที่โดดเด่นเลย

ก็หวังว่าเราจะมีคนดีอย่างนี้มากๆ และรักษาไว้เพื่อแผ่นดินไทยจะได้ไม่ไร้คนดี เหมือนที่บอกว่ากรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี แต่บางรายต้องซดยาพิษปลิดชีวิตตัวเอง เพราะระบบราชการที่ไม่มีการปฏิรูปอย่างจริงจัง ขอให้ประเทศไทยไม่สิ้นคนดี มีคนดีเป็นตัวตายตัวแทน ยิ่งมากเท่าไรยิ่งดี ไม่ใช่มีแต่ข่าวข้าราชการโกงอัปรีย์ โกงบ้าระห่ำ จนประเทศชาติเสียหาย

อาตมายังคิดเล่นๆว่า ถ้าอุทธรณ์และฎีกาคดีโฉนดถุงกล้วยแขกไม่สำเร็จอาจจะหยุดไปเทศน์หน่วยงานราชการหลายหน่วย จะรับเทศน์แค่ 1-2 หน่วย เพื่อเตือนสติไม่ให้ทุจริต ทำชั่ว คว่ำบาตรเพื่อกระตุ้นความรู้สึกไม่ให้ทำผิด ทำความเสียหาย จะได้กลับมาทำความดีกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login