วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

เอากิเลสออกจากใจ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 11, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 ชีวิต ทำให้คนไทยและคนทั่วโลกต่างลุ้นให้ทุกคนออกมาอย่างปลอดภัย อย่างตอนเช้าที่อาตมาไปบิณฑบาตก็มียายแก่ๆบอกว่า วันนี้ใส่บาตรแผ่บุญกุศลให้กับเด็ก 13 คน ให้ทุกคนปลอดภัย

กระแส 13 ชีวิตมีมากเหลือเชื่อ ไม่รู้ว่าจะทำให้คนมาวัดน้อยลงหรือไม่ เพราะมัวแต่เฝ้าหน้าจอโทรทัศน์หรือรอติดตามข่าว ปรกติคนจะมาวัดเพียบทุกวัน มาซื้อทุเรียน มะม่วง แต่ไม่กี่วันมานี้โหรงเหรงจนบางตาไปเลย เรื่องการช่วยเหลือ 13 ชีวิตนับเป็นข่าวใหญ่ ข่าวสุดยอดแห่งปี

เรื่องนี้มีคนวิพากษ์วิจารณ์ครูบาบุญชุ่มต่างๆนานา ทำให้เหรียญของท่านราคาขึ้นกระฉูดเลย ไม่ว่าครูบาบุญชุ่มจะมีเรื่องจิตตานุภาพอย่างไร จะบำเพ็ญมาอย่างไร ก็ไม่อยากให้คนไปพูดไปผลักดันจนทำให้ครูบาบุญชุ่มเลิศลอยเพียงผู้เดียว คนที่มาช่วยมีอีกมากมายหลายด้านอาจจะห่อเหี่ยวได้ เรื่องพิธีกรรมก็ว่ากันไป เรื่องแผนการช่วยเหลือของทุกฝ่ายที่มาร่วมกันวางแผนเป็นเรื่องปฏิบัติ ไม่ใช่ครูบาบุญชุ่มทำพิธีดูดน้ำได้ เอาเด็กออกมาได้ เพราะฉะนั้นอย่าพูดอะไรที่เกินเลย ลำเอียง เพราะทุกคนทุกฝ่ายที่มาช่วยกันเขาก็เหน็ดเหนื่อย บางคนขึ้นเครื่องบินมาจากตรังทั้งที่ไม่ค่อยมีตังค์ แต่มีใจจะช่วยเหลือ มีความชำนาญในการไต่ถ้ำปีนเขา

เรื่องจิตใจที่มาร่วมกันช่วยกันครั้งนี้ถือว่าประเสริฐเหลือเกิน มาจากทั่วโลกเพื่อช่วยเด็กออกมาให้ได้ ประเทศไทยจะได้หมดเคราะห์หมดทุกข์ หลังจากเด็กออกจากถ้ำได้แล้วอาตมาก็อยากให้คนไทยเอากิเลสออกจากใจ เอาโลภ โกรธ หลงออกไป เพราะเรื่องความโลภทำให้คนโกงและตาย อย่างอดีตปลัดกระทรวงที่ตายเพราะความโลภ

พุทธภาษิตที่ว่า “โลโภ ธมฺมานํ ปริปนฺโถ” ความโลภก่ออันตรายมากกว่าถ้ำที่มืดมิดเสียอีก ความโกรธก็เป็นอันตราย ถ้าไม่เอาออกจากสันดาน ครอบครัวก็หัวร้อน รถเฉี่ยวชนกันนิดเดียวก็ฆ่ากันตาย อ้อนวอนเมียให้คืนดีไม่ได้ก็ฆ่า ยิ่งตัวสุดท้ายเรื่องความหลง ทำให้คนตกเป็นทาสยาเสพติด ยาเสพติดก็ระบาด

คนฉลาดจึงต้องขจัดความโลภ โกรธ หลง เอาความโง่ออก เมื่อคนมันฉลาด ไม่โง่ ไม่หลง ก็ไม่ทำอะไรที่ไม่มีสติ ไม่ทำอะไรที่โง่ๆ เราจึงต้องเอาความโลภ โกรธ หลง ออกจากใจให้ได้ ความใคร่ ความกระสันในกาม ต้องเอาออกจากสันดานกันบ้าง

เรื่องของเด็ก 13 คนต้องนำมาเป็นบทเรียนเพื่อไม่ให้มีคนตายอีก เป็นเด็กติดอยู่ในถ้ำกว่า 10 วัน รอดมาได้ถือว่าดี เหมือนเราต้องเอาความโลภ โกรธ หลง ในสันดานออกจากใจ เราก็จะอยู่กันอย่างมีความสุขแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login