วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ดูฟุตบอลสอนชีวิต

On July 10, 2018

คอลัมน์ สันติธรรม “ดูฟุตบอลสอนชีวิต”

โดย บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้วันสุข วันที่ 13-20 กรกฏาคม 2561)

ขณะนี้เป็นช่วงเวลามหกรรมฟุตบอลโลกซึ่ง 4 ปีมีครั้งหนึ่ง และเนื่องจากเป็นการแข่งขันระดับโลกที่มีทีมชาติดังๆในตำนานฟุตบอลแข่งขัน ชาวโลกจึงสนใจติดตามแม้จะต้องอดหลับอดนอน

คนชอบกีฬาฟุตบอลดูการแข่งขันด้วยวัตถุประสงค์ต่างกัน บางคนดูเพื่อพนัน บางคนดูเพราะความคลั่งไคล้ บางคนดูเพื่อความบันเทิง ผมเป็นคนประเภทหลังตั้งแต่ยังเด็ก แต่พอมีอายุมากขึ้นการดูฟุตบอลหรือเกมกีฬาอะไรก็แล้วแต่ล้วนให้แง่คิด

football

ฟีฟ่าเป็นองค์กรที่ควบคุมการแข่งขันฟุตบอลโลกอย่างเป็นทางการ สนามฟุตบอลถูกกำหนดขอบเขตไว้ชัดเจนเพื่อให้นักฟุตบอลได้เล่นในขอบเขต กติกาของฟุตบอลกำหนดว่าผู้เล่นฟุตบอลแต่ละทีมมีจำนวน 11 คน และต้องใช้เท้าเล่น เมื่อลงแข่งขันในสนามมีกรรมการตัดสินเพียงคนเดียว และผู้เล่นในสนามต้องฟังเสียงนกหวีดของกรรมการ

ลองนึกภาพดูนะครับ ถ้าสนามฟุตบอลเป็นทุ่งนาที่ไม่มีขอบเขต นักฟุตบอลก็คงไม่เล่น หรือถ้าทีมหนึ่งทีมใดเอากติการักบี้มาใช้ในการเล่นฟุตบอลด้วย การแข่งขันก็มีแต่จะอลเวง และยิ่งถ้าผู้เล่น 2 ฝ่ายไม่ฟังเสียงนกหวีดของกรรมการ ไม่ช้าสนามฟุตบอลก็คงกลายเป็นสนามมวย

การแข่งขันฟุตบอลดำเนินไปด้วยความสนุกสนานเร้าใจและราบรื่นก็เพราะมีปัจจัย 2-3 ประการเป็นตัวกำหนด นั่นคือ กฎกติกา การเคารพกติกา และทักษะการเล่นฟุตบอลที่แต่ละทีมเตรียมพร้อมกันมาอย่างยาวนาน

ฟุตบอลสอนให้รู้ว่าทุกวงการชีวิตต้องมีกติกาและการเคารพกติกา เมื่อไปอยู่ประเทศใดก็ต้องเคารพกฎหมายที่รัฐบาลของประเทศนั้นเป็นผู้กำหนด เมื่อมาอยู่ในโลกนี้มนุษย์ก็ต้องมีศาสนาและเคารพกฎของศาสนา เพราะศาสนาคือกฎกติกาชีวิตที่เจ้าของชีวิตเป็นผู้วางไว้

ทุกทีมที่เข้าร่วมแข่งขันในมหกรรมฟุตบอลโลกทุกครั้งต่างมุ่งมั่นในชัยชนะและอยากเป็นแชมป์ แต่ผู้ชนะมีเพียงทีมเดียวเท่านั้น มันให้แง่คิดแก่เราว่ามนุษย์เป็นเพียงผู้ลงมือทำและใช้ความพยายามอย่างดีที่สุด ส่วนความสำเร็จนั้นทีมฟุตบอลและฟีฟ่ามิได้เป็นผู้กำหนด ความสามารถของทีมก็มิใช่ แล้วอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้ทีมหนึ่งประสบความสำเร็จ ถ้าจะบอกว่าโชคก็ใช่ แต่โชคคืออะไร?

ฟุตบอลโลก 2018 ผ่านไปได้ครึ่งทาง หลายคนแทบไม่เชื่อตาตัวเองว่าทีมที่มีมาตรฐานสูงอย่างเยอรมนี อาร์เจนตินา สเปน และโปรตุเกส ตกรอบแรกกลับบ้านไปแล้ว ทั้งๆที่ทีมเหล่านี้เคยเป็นแชมป์โลกและมีผู้เล่นค่าตัวแพงอยู่ในทีม

คนที่ติดตามกีฬาฟุตบอลรู้ดีว่าทีมฟุตบอลในยุโรป โดยเฉพาะเยอรมนี อังกฤษ และสเปน เป็นทีมที่มีระเบียบวินัยสูง ร่างกายบึกบึนแข็งแกร่ง เล่นฟุตบอลอย่างเป็นระบบและมีแบบแผนเหมือนเครื่องจักรที่กระหายชัยชนะ เคยผ่านเข้ารอบลึกๆทุกครั้งและเคยเป็นแชมป์มาก่อน ผลงานในอดีตที่ผ่านมาจึงทำให้คนที่คลั่งไคล้ฟุตบอลจัดให้ทีมเยอรมนีอยู่ในอันดับต้นๆที่จะเป็นแชมป์

แต่เมื่อถึงเวลาแข่งขันจริงๆ ความสามารถของผู้เล่น แผนที่วางไว้ ความมุ่งมั่นตั้งใจและความพยายามที่ใช้เวลาเป็นแรมปี กลับไม่ได้ผลตามที่คาดหวัง ถ้าทีมเยอรมนีหรือทีมใดในสนามแพ้แล้วไม่ยอมรับความพ่ายแพ้เพราะความทะนงในศักดิ์ศรีหรือโทษนั่นโทษนี่ ทั้งทีมก็คงไม่มีความสุข

ในสนามชีวิตมนุษย์ทุกคนล้วนหวังในความสำเร็จ แต่จะสำเร็จหรือไม่ไม่มีใครสามารถตอบได้ หลายคนล้มเหลวหลายครั้งกว่าจะประสบความสำเร็จ

คำสอนของอิสลามสอนว่ามนุษย์มีหน้าที่แค่เพียงทำให้ดีที่สุดตามความสามารถ แต่พระเจ้าต่างหากที่เป็นผู้ประทานความสำเร็จ ถ้าผลของความพยายามออกมาเช่นใดมุสลิมจะยอมรับทุกกรณี เพราะพระเจ้าเป็นผู้กำหนด การยอมรับการตัดสินของพระเจ้านี่เองที่ทำให้ใจสงบ และทำให้คนที่อยู่ข้างๆได้รับความสงบไปด้วย


You must be logged in to post a comment Login