วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

การพนันเป็นหายนะ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 10, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ฟุตบอลโลกมีการแข่งขันกันทุก 4 ปี และมีปัญหาเรื่องการพนันบอลทุกครั้ง เช่นเดียวกับปีนี้ที่ประเทศรัสเซียเป็นเจ้าภาพ การพนันฟุตบอลถือเป็นธุรกิจขนาดใหญ่มาก มีการพนันทั้งในประเทศและต่างประเทศ เมื่อก่อนเราเคยร้องเพลงว่า กีฬาๆเป็นยาวิเศษ แก้กองกิเลส ทำคนให้เป็นคน เดี๋ยวนี้กีฬาเหมือนผีเปรต ทำให้คนหลงใหลการพนันจนหมดเนื้อหมดตัว บางคนถึงขั้นฆ่าตัวตายเพราะไม่มีเงินจ่ายหนี้พนัน

เมื่อเร็วๆนี้เจ้าหน้าที่จับแก๊งที่เป็นคนจีน 4-5 คน ใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการรับพนันคนจีน โดยคิดว่าจะไม่ถูกทางการจับ ใช้แผ่นดินไทยมาก่อกรรมทำเวร ไม่มีใครอยากให้แก๊งชั่วเหล่านี้มาทำให้แผ่นดินไทยเปรอะเปื้อน แทนที่จะใช้กีฬาเพื่อความสนุกสนาน แต่กลับเป็นการพนัน เป็นอบายมุข เรื่องการพนันมันไม่ใช่แค่เรื่องเงินเท่านั้น แต่ยังทำให้เสียสันดาน เสียสติ และเสียชีวิต ถือเป็นวิกฤตและวิบัติของการสูญเสียความเป็นมนุษย์

ยิ่งปัจจุบันเทคโนโลยีเชื่อมต่อได้ทุกพื้นที่ ยิ่งทำให้เล่นการพนันกันอย่างไม่ลืมหูลืมตา มีการโฆษณาชักชวนรูปแบบต่างๆกรอกหูกรอกตาให้อยากเล่นการพนัน โน้มน้าวใจให้อยากเล่น อยากได้ จนในที่สุดก็ถูกลากไปเป็นเปรต เป็นอสุรกาย เพราะขณะที่เล่นการพนัน อารมณ์เปรตก็อยากชนะ เมื่อแพ้ก็มีอารมณ์เป็นอสุรกาย เกิดความกลัว กลัวไม่มีเงินมาใช้หนี้ กลัวหมดเนื้อหมดตัว ทำให้ไม่มีสติความเป็นมนุษย์ มีโมหะ จิตวิญญาณกลายเป็นเดรัจฉาน จึงต้องจับกุมคุมขังตามกฎหมายบ้านเมือง เพื่อไม่ทำให้คนอื่นตกเป็นทาสพวกคนชั่วเหล่านี้ จึงจำเป็นที่จะต้องจัดการจับกุม คุมขังคนเหล่านี้

ไม่ใช่เฉพาะแก๊งคนจีนที่มาเปิดการพนันบอลในประเทศไทย ไม่ใช่เฉพาะคนจีน เด็กจีนที่ตกเป็นทาสการพนัน เด็กไทยก็อย่าเผลอไผลไปเป็นเหยื่อเป็นทาส ตำรวจจึงต้องกวดขันกันอย่างหนัก ไล่ตามไล่จับเหมือนพวกที่ค้ายาเสพติด

คนที่ติดการพนันจะคิดแค่ผลการแข่งขัน แทบไม่สนใจการเล่าเรียน บางคนเสียผู้เสียคน เสียอนาคตอย่างน่าเสียดาย

ก็หวังว่าเด็กไทยจะไม่เผลอไผลไปเป็นเหยื่อของแก๊งพนันบอล ไม่ว่าคนจีนหรือคนไทยพวกนี้มีวิธีหลอกล่อให้เล่นจนกลายเป็นความหายนะ พวกหาชั่วเหล่านี้เป็นพวกถ่วงความเจริญของประเทศชาติ หากินบนความทุกข์ยากของเด็กและผู้ปกครอง จึงขอเตือนว่าอย่าหลงไปเล่น เพราะมีแต่ความหายนะ เสื่อมเสียอนาคต

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login