วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

โสมแดงต้องปลดนิวเคลียร์หมด

On July 10, 2018

สหรัฐยืนยันมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือยังดำเนินต่อไปจนกว่ากระบวนการปลดนิวเคลียร์จะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ หลังรัฐบาลเปียงยางออกแถลงการณ์สหรัฐทำตัวเป็นแก๊งนักเลง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่ารัฐบาลวอชิงตันจะยังคงบังคับใช้มาตรการกดดันทางการทูตและเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือต่อไปจนกว่ารัฐบาลเปียงยางจะทำการปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดอย่างสมบูรณ์ ทั้งนี้ นายปอมเปโอกล่าวถึงการพบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือระหว่างวันศุกร์-เสาร์ที่ผ่านมาว่าเป็นไปด้วยดี

อย่างไรก็ตาม เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนายปอมเปโอเดินทางออกจากกรุงเปียงยาง สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) เผยแพร่แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือประณามรัฐบาลวอชิงตันว่าทำตัวเป็นแก๊งอันธพาล และนายปอมเปโอกำลังคิดผิดมหันต์ในการเดินหน้ากดดันให้รัฐบาลเปียงยางปฏิบัติตามความต้องการของสหรัฐเพียงฝ่ายเดียว นอกจากนี้เกาหลีเหนือยืนยันการระเบิดทำลายอุโมงค์และสิ่งปลูกสร้างภายในนิคมนิวเคลียร์ปุงกเยรี แต่ในระหว่างการพบหารือเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานายปอมเปโอและทีมงานไม่สามารถพิสูจน์ความประนีประนอมของสหรัฐได้

ขณะเดียวกันแถลงการณ์ระบุถึงการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศระงับการซ้อมรบระหว่างกองทัพสหรัฐกับเกาหลีใต้ว่า เป็นเงื่อนไขที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอด และวิจารณ์นายปอมเปโอกับทีมงานว่าไม่จริงใจ จากการไม่หยิบยกประเด็นการยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการด้วยการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพ ซึ่งสหรัฐเป็นหนึ่งในประเทศที่ต้องลงนามในข้อตกลงฉบับนี้

อนึ่ง การเดินทางเยือนกรุงเปียงยางเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาของนายปอมเปโอนับเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือนนับตั้งแต่รับตำแหน่งเจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของสหรัฐเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา และเป็นครั้งแรกหลังผ่านพ้นการประชุมร่วมกันที่สิงคโปร์ระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งนายปอมเปโอได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากนายพลคิม ยอง-ชอล รองประธานพรรคคนงานเกาหลี ซึ่งเป็นมือขวาของนายคิม ที่เรือนรับรองแพ็ก ฮวา-วอน ในกรุงเปียงยาง แต่นายปอมเปโอไม่ได้พบกับผู้นำเกาหลีเหนือในการมาเยือนครั้งนี้


You must be logged in to post a comment Login