วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ค้าน‘ทรัมป์’เฝ้าฯควีนอังกฤษ

On July 9, 2018

ประธานาธิบดีสหรัฐมีโปรแกรมเข้าเฝ้าฯสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษในสัปดาห์หน้า ขณะที่สังคมอังกฤษเต็มไปด้วยเสียงคัดค้าน

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระบรมราชานุญาตให้ประธานาธิบดีสหรัฐเข้าเฝ้าฯมาแล้ว 11 คน นับตั้งแต่ประธานาธิบดีแฮร์รี ทรูแมน ที่ดำรงตำแหน่งช่วงใกล้สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 จนถึงประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยกเว้นประธานาธิบดีลินดอน จอห์นสัน

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ เชื้อเชิญประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระหว่างที่เธอเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่ไปพบเขาที่ทำเนียบขาวหลังสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคมปีก่อน ให้มาเยือนอังกฤษในฐานะประมุขของรัฐ ที่ผ่านมามีเพียงประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช และประธานาธิบดีโอบามาที่ได้รับการต้อนรับในฐานะประมุขของรัฐแบบเต็มยศ ส่วนประธานาธิบดีทรัมป์จะได้รับการต้อนรับหรูหราน้อยกว่าที่นายกรัฐมนตรีเมย์เชื้อเชิญในตอนแรก แต่จะยังคงได้เข้าเฝ้าฯสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ขณะที่สมาชิกสภาอังกฤษหลายคนไม่ต้องการให้ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบันมาเยือน เพราะไม่พอใจที่เขาสั่งห้ามคนในประเทศมุสลิมหลายประเทศเข้าสหรัฐ และรีทวีตข้อความของพรรคขวาจัดอังกฤษที่ต่อมาถูกจำคุกข้อหาคุกคามทางศาสนาอย่างร้ายแรง ล่าสุดนโยบายพรากเด็กจากพ่อแม่ที่ลอบเข้าสหรัฐยิ่งจุดกระแสเรียกร้องให้ผู้นำอังกฤษยกเลิกคำเชิญ ส.ส.พรรคแรงงานซึ่งเป็นฝ่ายค้านกล่าวในสภาเมื่อเดือนก่อนว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ขังเด็ก 2,000 คนไว้ในกรงและไม่ยอมปล่อยตัวจนกว่าเขาจะได้สร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก นอกจากนี้ยังถอนตัวจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ยกย่องวิธีที่นายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ปฏิบัติต่อประชาชน และผลักไสชาวมุสลิม

นายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน กล่าวว่า กรุงลอนดอนไม่ต้อนรับนายทรัมป์และจะแสดงพลังประท้วงอย่างสันติ ทั้งนี้ หลังจากที่มีข่าวผู้นำอังกฤษเชิญนายทรัมป์มาเยือนมีผู้ลงชื่อคัดค้านทางออนไลน์กว่า 1.86 ล้านคน เพราะเกรงว่าจะทำให้สมเด็จพระราชินีนาถเสื่อมเสียพระเกียรติ อย่างไรก็ดี สมาชิกสภาบางส่วนมองว่าไม่ควรยกเลิกการเชิญนายทรัมป์เพราะอังกฤษมีสายสัมพันธ์พิเศษกับสหรัฐซึ่งอยู่เหนือตัวบุคคล จึงไม่ใช่การปูพรมแดงต้อนรับนายทรัมป์ แต่เป็นการปูพรมแดงต้อนรับประธานาธิบดีสหรัฐ และที่ผ่านมาสมเด็จพระราชินีนาถทรงมีพระบรมราชานุญาตให้บุคคลไม่น่าปรารถนาบางคนเข้าเฝ้าฯเพราะทรงเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก


You must be logged in to post a comment Login