วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

อยู่อย่างสมถะ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 6, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ธนาคารทหารไทยทำวิจัยพบว่า คนไทยจำนวนมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ติดหรู ติดสุข ติดสบาย ซึ่งไม่ใช่สุขแท้ สุขทิพย์ แต่เป็นสุขบาป สุขเทียม เลยทำให้ไม่มีเงินออม ไม่มีเงินใช้จ่ายยามจำเป็น

80 เปอร์เซ็นต์ถือเป็นจำนวนที่มากทีเดียว จึงทำให้ขาดแคลน ขัดสน ฝืดเคือง ข้นแค้น เพราะติดสุข ติดสบาย ติดหรู ติดสวย จ่ายก่อนผ่อนทีหลังไม่เป็นไร ขอซื้อความสุข ความสบาย ความสวย ความหรูไว้ก่อน ใช้จ่ายเกินตัวและไม่เป็นทั้งตัวเอง ทั้งสิ่งของ ทั้งบ้าน

เมื่อขาดแคลน ขัดสน ฝืดเคือง ข้นแค้น ก็เป็นทุกข์ เพราะติดสุข ติดสบาย ติดสะดวก ทั้งที่เงินไม่พอจะยาไส้ ยิ่งมาเจอเศรษฐกิจวิกฤตแล้วยังฟู่ฟ่าไม่หยุด ติดหรู ติดสบาย ก็ยิ่งทำให้เกิดความขาดแคลน ขัดสน ฝืดเคือง ใช้จ่ายไม่ดูหน้าดูหลัง ไม่ดูกำพืดตัวเอง ฐานะตัวเอง ไม่ดูภาวะเศรษฐกิจ

แม้จะเก็บออมไม่ได้เพราะรายได้ไม่มากพอก็ต้องใช้ชีวิตอย่างสมถะ การใช้จ่ายหากไม่จำเป็นก็ต้องไม่ไปกู้หนี้ยืมสินเพื่อที่จะมีจะใช้

บางคนแค่นาฬิกาไว้ใช้ดูเวลา ซื้อราคาเรือนละไม่กี่ร้อยไม่กี่พันก็ดูเวลาได้ ทำไมต้องซื้อนาฬิกาที่ราคาเป็นหมื่นเป็นแสนเป็นล้าน แถมมีเรือนเดียวหรือ 2 เรือนไม่พอ ต้องสะสมเป็น 10-20 เรือน หรือได้มาในทางมิชอบ ไม่ถูกต้อง มันก็เลยทำให้เป็นทุกข์ เป็นภัย

ก็หวังว่าคนไทยจะคิดเป็น มีสติ มีสำนึก ไม่เป็นคนมือเติบ รู้จักคำว่าสมถะ ทางศาสนาสอนให้ไม่ติดยึด ไม่หลงงมงาย มักน้อย สันโดษ อย่าปล่อยให้ความอยากมีอยากได้มาครอบงำ ทั้งที่มีรายได้น้อย หาเช้ากินค่ำ เมื่อไม่มีสติก็จะไม่รู้จักยับยั้ง มีน้อยใช้มาก อยากใหญ่ อยากสวย ก็เกิดความขาดแคลน เกิดทุกข์แสนสาหัส

ยิ่งโลกยุคนี้เต็มไปด้วยวัตถุ ความสะดวกสบาย ความเพลิดเพลินที่ทำให้ลุ่มหลง เมื่อไม่รู้จักความพอดีก็ไม่ประหยัด สุดท้ายก็เป็นทุกข์เพราะหนี้สิน กินเกิน ใช้เกิน ลุ่มหลง หมกมุ่น มัวเมา จนขาดแคลน ขัดสน ฝืดเคือง ข้นแค้น เพราะเราไม่รู้จักคำว่า “สมถะ” ความพอดี ความจำเป็น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login