วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

ผลโกงออกฤทธิ์ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 5, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การโกงมาถึงจุดที่เป็น “อุทาหรณ์สอนใจ” คนที่คิดจะโกงหรือกำลังโกงคงเห็นฤทธิ์ เห็นผล เห็นบาปบุญคุณโทษสิ่งที่ทำไป การโกงคือการปล้นความดีของตัวเอง ทั้งที่ก้าวหน้าไปถึงตำแหน่งปลัดกระทรวงที่ต้องสั่งสมความดีในการเป็นข้าราชการมายาวนาน โกงความดีตัวเองจนล่มสลาย ปล้นกระทั่งชีวิตตนเองในที่สุด นี่ต้องเรียกว่าผลแห่งการโกง

หากใครยังไม่โกงก็ควรดูไว้เป็นบทเรียน เป็นอุทาหรณ์สอนใจ โกงไปก็ไม่มีความสุข พระพุทธเจ้าตรัสว่า “โลโภ ธมฺมานํ ปริปนฺโถ” ความโลภย่อมเป็นอันตรายต่อการกระทำทั้งหลาย

ทำอะไรด้วยความโลภก็จะอันตรายถึงชีวิต อย่างที่พูดเสมอถึงกรมที่ดิน จะปราบคนโกง คนทุจริตที่ออกโฉนดโดยมิชอบ กระทรวงมหาดไทยต้องจัดการกรมที่ดินอย่างเด็ดขาด เพราะต้นตอโฉนดผิดกฎหมายต่างๆออกจากกรมที่ดิน กรมที่ดินโกงติดอันดับต้นๆมาตลอด ขนาดกรมเดียวยังสร้างความเดือดร้อนมากขนาดนี้ ถ้ากระทรวงใหญ่ๆเป็นแบบนี้ ประเทศไทยคงกระอักเลือดเพราะคนบาปคนโกง

ย้ำอีกครั้งว่ายุคนี้ถือเป็นยุคแห่งการโกง คนชั่วคนบาปไม่เกรงกลัว ออกฤทธิ์ออกเดช ละโมบโลภมาก โกงบ้าระห่ำ โกงแม้กระทั่งอาหารกลางวันเด็ก โกงวัคซีนฉีดหมาบ้า โกงคนไร้ที่พึ่ง โกงจนอัปยศอดสู

ผลของการโกงออกฤทธิ์ออกเดช ทำให้อดีตปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ถึงกับฆ่าตัวตายหนีความผิด แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์สงสัยว่าเป็นการฆาตกรรมหรือฆ่าตัวเองก็ตาม เพราะเงินกว่า 800 ล้านบาทต้องมีคนเกี่ยวข้องอีกไม่น้อย จะมีตัวใหญ่กว่าหรือไม่ ก็ต้องสืบสวนกันต่อไป

ดังนั้น กระทรวงมหาดไทยต้องจัดการแก้ปัญหากรมที่ดินเสียที ไม่ใช่ปล่อยให้โกงติดอันดับอย่างนี้ ต้องเอาคนทำบาปทำชั่วมาลงโทษให้ได้ ไม่ใช่ปล่อยให้โกงและทำให้คนอื่นเป็นทุกข์ อย่างอาตมาที่โดนมากับตัวเอง ส่งนอมินีไปครอบครอง แล้วพอซื้อที่ดินมาคนที่เป็นกรรมการวัดก็เชิดเงินหนี สารพัดที่จะใส่ร้ายป้ายสีกัน กรมที่ดินผิดชัดๆ เพราะเป็นฝ่ายออกโฉนดเอง โอนโฉนดให้เอง แถมยังเก็บภาษีเข้ารัฐอีก อย่างนี้จะมาดิ้นรนใส่ร้ายป้ายขี้คนนั้นคนนี้ได้อย่างไร

ข้าราชการที่โกงกินขอให้ดูอดีตปลัดกระทรวง พม. เป็นตัวอย่าง ข้าราชการระดับสูงๆที่พอมีอำนาจก็โกงต้องจำไว้เป็นตัวอย่าง อย่าทำบาปทำกรรมอีกเลย บางคนบอกว่าทำไมพระพยอมประท้วงไม่รับกิจนิมนต์บางกรมบางกระทรวง ก็ต้องบอกว่าต้องการสะกิดใจคนโกง สำหรับกระทรวงทบวงกรมที่ไม่โกงอาตมาก็รับกิจนิมนต์ไปเทศน์อยู่แล้ว ไม่คิดจะคว่ำบาตร ไม่รับกิจนิมนต์ราชการทั้งหมดแน่ แต่ก็จะไม่เพิกเฉยดูดายให้โกง

ขอให้ดูตัวอย่างอดีตปลัดกระทรวงไว้เป็นอุทาหรณ์ว่า สุดท้ายการโกงจะส่งผลอย่างไรกับชีวิตเพื่อปิดทางลับลวงพรางหรือไม่ก็ตาม ก็ขอให้สืบสวนสอบสวนกันให้ถึงที่สุด เพราะเงินกว่า 800 ล้านบาท ไม่ใช่จำนวนน้อยๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login