วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ยุคมืดเกษตรกร / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 2, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้ราคาสินค้าเกษตรยังอาการสาหัส แม้เศรษฐกิจจะเริ่มดีขึ้น แต่เมื่อแก้ปัญหาไม่ถูก แก้ไม่ได้ มันก็ไม่ดีขึ้น ปาล์มก็แย่ ยางพาราก็แย่ สับปะรดยิ่งแย่ เพราะราคาตกต่ำมากที่สุด เหลือกิโลละ 1-2 บาท ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้น มะม่วงบางที่เหลือกิโลละ 2 บาท ทั้งๆที่ลูกสวยๆเคยกิโลละ 40-50 บาท คนหนุ่มสาวต้องออกไปหางานทำในกรุงเทพฯอีกครั้ง เพราะพืชไร่ขาดทุน ครอบครัวไม่มีจะกิน มีพืชผลเพียงไม่กี่ชนิดที่ราคายังดีอยู่

ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปอีกระยะหนึ่ง เกษตรกรคงเดือดร้อนสาหัสอีกเป็นทวีคูณ เพราะมีแต่ความทุกข์ที่พูดว่าอกอีแป้นจะแตก ร้านค้าต่างๆก็ขายไม่ได้ เคยปิดดึกๆ วันนี้เย็นๆหรืออย่างมากแค่ 1-2 ทุ่มก็ปิดแล้ว ชาวสวนชาวไร่ก็ทุกข์ระทมขมขื่น อาการสาหัสเหลือเกิน

รัฐบาลจะปลดล็อกอะไรให้เกษตรกรได้บ้าง จะแก้ไขอย่างไรก็ว่ากันไป แต่เร็วหน่อย เพราะหลายปีแล้วที่ราคาพืชผลตกต่ำ ถือเป็นยุคมืดเศรษฐกิจภาคการเกษตรอย่างแท้จริง สงสารคนทำนาทำไร่ที่ทุกข์เรื่องราคาแล้วยังถูกหลอกให้ปลูกอีก บอกจะรับซื้อแน่ๆราคานั้นราคานี้ พอปลูกจนมีลูกมีผลก็ถูกกดราคาแบบขาดทุน อย่างปาล์มที่ส่งเสริมให้ปลูก วันนี้ชาวสวนยอมให้เน่าคาต้น เพราะขายไปก็มีแต่ขาดทุน ค่าแรงงานยังไม่พอเลย ไม่ต้องซื้อไม่ต้องขายกันแล้ว

เห็นข่าวและฟังข่าวแล้วก็อเนจอนาถใจ ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้มีเฉพาะชาวไร่ชาวนาและพืชผลทางการเกษตรเท่านั้น แต่ธุรกิจขนาดเล็กอีกมากมายที่ย่ำแย่เป็นทุกข์ จะมีแต่ทุเรียนที่ขายดีเพราะส่งนอกมาก ใครจะนึกว่าทางภาคเหนือที่ปลูกพันธุ์หลงลับแล หรือภาคอีสานที่ปลูกทุเรียนภูเขาไฟ จะออกมาพอดีและขายได้ราคาสูงอย่างนี้ มีเกษตรกรไม่กี่รายที่ตอนนี้มั่งมีศรีสุขไปตามๆกัน

เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องเกษตรกร ธุรกิจห้องแถวเล็กๆอีกมากมายก็ละเลยไม่ได้ เพราะเป็นคนส่วนใหญ่ อย่างไรรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งแก้ปัญหา ร่วมกันคิดว่าจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้พืชผลทางการเกษตรตกต่ำเช่นนี้ ประเทศไทยส่วนใหญ่อู้ฟู่เพราะการเกษตร เมื่อก่อนรณรงค์ให้คนกลับบ้านนอก ไม่ให้ทิ้งไร่ทิ้งนา คนอีสานหลายคนบอกว่าไปนอนตายคาบ้านดีกว่ามาอดๆอยากๆในเมือง

แต่วันนี้มันมีแต่ทุกข์ระทม ถ้าปล่อยให้เป็นอย่างนี้อีกไม่นานอาจมีข่าวเกษตรกรเครียดจนคิดจะฆ่าตัวตายก็ได้ เพราะหมดกำลังใจ มีแต่หนี้สิน ลืมตาอ้าปากไม่ได้

ก็หวังว่าเกษตรกรจะมีความอดทนและสู้ไว้ก่อน ถ้ามันเหลือทนจริงๆก็คิดว่ารัฐบาลต้องมาช่วย คงไม่ปล่อยให้บ้านเมืองพังและเสียโอกาสที่จะเติบโตต่อไป อย่าแค่พูดว่าเศรษฐกิจผงกหัวขึ้นแล้ว แต่คนรากหญ้ากำลังจะตาย พวกนายทุนก็สาวได้สาวเอา สาวจนร้านค้าโชห่วยวันนี้ดับสูญกันไปแล้ว ก็หวังว่าจะมีอัศวินม้าขาวมาช่วย ส่วนประชาชนก็ต้องประหยัดและขยันให้เต็มที่เพื่อรอเศรษฐกิจฟื้นตัวจริงๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login