วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

โกงขึ้นสมอง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 22, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

อยากจะพูดอยากจะเขียนเรื่องอื่นบ้าง แต่ก็ไม่อยากข้ามเรื่องการหาชั่ว หารายได้ที่ต่ำตมจมอยู่กับบาปกับกรรม กับความโลภของคนในระบบราชการ อย่างข่าวโรงเรียนใหญ่แห่งหนึ่งในสุพรรณบุรีและอีกหลายแห่งที่โกงแม้กระทั่งค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ทำให้เด็กนักเรียนได้กินอาหารไม่ดี ไม่มีคุณภาพ

การโกงเด็กนักเรียนก็ไม่ต่างกับโกงเงินคนจนคนยากไร้ที่ระบาดไปทั่วประเทศ ทั่วทุกภาค ข้าราชการที่ต้องทำงานเพื่อประชาชนกลับโกงประชาชน เรื่องพวกนี้เมื่อก่อนภาคอีสานไม่ค่อยมีข่าว แต่วันนี้โกงระห่ำทั่วประเทศ ยิ่งตรวจก็ยิ่งเจอ

เขาถึงบอกว่าข้าราชการเปรียบเหมือนแมว งบประมาณเปรียบเหมือนปลาย่าง เมื่อมีโอกาสแมวก็จะกินจะโกงทันที โกงทุกอย่างที่โกงได้ แม้กระทั่งค่าอาหารเด็กนักเรียนคนละไม่กี่บาท อย่างนี้ต้องเรียกว่าโกงขึ้นสมองจริงๆ

ประเทศไทยถึงเวลาพลิกฟื้นครั้งใหญ่อย่างสิงคโปร์ ฮ่องกง หรือไต้หวันได้แล้ว เมื่อก่อนเขาก็เป็นอย่างเรา แต่วันนี้เขาเปลี่ยนไปเป็นประเทศที่ดีงาม ซื่อสัตย์สุจริต เป็นที่เชิดหน้าชูตา เป็นประเทศต้นแบบ ติดอันดับต้นๆของโลกที่ไม่โกงไม่ทุจริต ไม่ใช่ดีแต่พูด หรือหน้าไหว้หลังหลอก เลือกปฏิบัติอย่างเรา ของเรามีแต่แย่ลง จึงต้องจัดการกันจริงๆอย่างเด็ดขาด ไม่เลือกพวกเลือกข้าง ใครโกงต้องจัดการหมด

เราบอกว่ารัฐบาลนี้ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้เป็นรัฐธรรมนูญปราบโกง แล้วเป็นอย่างไร ปราบโกงได้จริงอย่างที่คุยที่โม้กันหรือเปล่า ปราบได้แค่ไหน โดยเฉพาะ 2 ตัวชั่วร้ายที่รุนแรงคือ การทุจริตคอร์รัปชันงบประมาณต่างๆสารพัด และอีกเรื่องคือยาเสพติดที่จับได้แต่ละครั้งมากมายก่ายกองเป็นล้านๆเม็ด หมายความว่าประเทศไทยมันหาชั่วใช้ชั่วมากจริงๆ

หาเงินจากการค้ายา จากการทุจริตคอร์รัปชัน เมื่อหาเงินจากการหาชั่วก็เอาไปใช้ชั่ว ปรนเปรอบำเรอชีวิตกับร่างกายที่ไม่เกิดประโยชน์ เอาไปซื้อเหล้า ซื้อยา เสพกาม เล่น เที่ยว การพนันสารพัด เงินที่ได้มาชั่วก็ใช้ไม่ฉลาด ฝังตัวเองให้ต่ำตมจมกับกิเลสตัณหา แม้มีครอบครัวก็ยังไปเที่ยวไปเสพกัน เพราะหาชั่วก็ใช้ชั่ว นับวันจะทวีความรุนแรงหนักขึ้นทุกวัน ยังไงก็ขอให้พวกเราช่วยกันเป็นหูเป็นตา จะได้ลดพวกชั่วพวกนี้กันได้บ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login