วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

คนทรงเจ้า / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 21, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คนทรงเจ้ามีเจ้ามีองค์ต่างๆเข้าร่างจริงหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นร่างทรงนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ร่างทรงจตุคามรามเทพ หรือร่างทรงเทพต่างๆอีกมากมาย โดยเฉพาะร่างทรงพุ่มพวง ต้องบอกว่าพุ่มพวงไปทำกรรมอะไรนักหนา วิญญาณจึงต้องมาวนเวียนเหมือนเป็นขี้ข้าร่างทรง อยากจะเรียกใช้เมื่อไรก็เรียกได้ หมายความว่าวิญญาณที่ล้มหายตายจากไปไม่มีอิสรภาพเลยหรือ เป็นทุกข์เป็นร้อนอะไรนักหนาจึงต้องยอมเป็นขี้ข้าร่างทรง แล้วยังมีคนเชื่ออีก กระแสคนทรงเจ้าจึงยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

เมื่อก่อนนี้เราพูดว่าขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป เดี๋ยวนี้นักการเมืองมาบอกว่าขอเป็นขี้ข้าประชาชน คำพูดแบบนี้ก็เหมือนร่างทรงที่อ้างว่าวิญญาณคนที่ล่วงลับดับไปแล้วมาเข้าร่าง คนที่ผู้มีบุญญาธิการยังยอมมาเป็นทาสรับใช้ร่างทรง ที่หนักหนาคืออ้างถึงพระมหากษัตริย์ในอดีต อย่างนี้มันถูกหรือไม่ ไม่รู้ที่ต่ำที่สูง ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์และประณามร่างทรง

ทำให้คนเห็นความจริงว่าร่างทรงหรือคนทรงเจ้าสามารถเรียกวิญญาณมารับใช้ได้จริงหรือโกหก ทำให้เห็นว่าคนทำอาชีพนี้เป็นอย่างไร กลายเป็นเรื่องตลก เรื่องเสแสร้ง เรื่องอุปาทาน ยึดมั่นถือมั่นในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ คนทรงเจ้ายิ่งอวดยิ่งอ้างก็ยิ่งเรียกว่ารู้เช่นเห็นชาติการทำมาหากินของคนพวกนี้

วงการร่างทรงจึงสั่นสะเทือนเพราะการกระทำของพวกนี้เอง ทรงแล้วดีงาม ช่วยชาติ ช่วยเศรษฐกิจ ช่วยสังคมหรือไม่ หรือยิ่งทำให้สังคมจมดิ่งกับความงมงาย คนทุกข์ร้อนมีนับแสนนับล้าน ถ้าร่างทรงช่วยได้จริงช่วยบรรเทาทุกข์ผู้คนได้หรือไม่ อย่างปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ยังร้อนระอุ มีการยิง วางระเบิด ร่างทรงช่วยได้มั้ย ร่างทรงทำให้เห็นผู้ร้าย เห็นการวางแผนอะไรต่างๆก่อนหรือไม่ จะได้ไปเก็บกู้ จะได้ไม่มีคนเจ็บ คนตาย อย่างนี้ร่างทรงก็เป็นประโยชน์ อย่างนี้คนก็เชื่อว่าของจริง คนก็ศรัทธาและนับถือ

ที่ผ่านมาไม่เห็นมีเรื่องอะไรที่สร้างสรรค์ ที่พัฒนา ที่เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองเลย เศรษฐกิจก็ยังแย่ คนยากจนก็ยังมีอยู่มาก ปัญหายาเสพติดก็มีมากมาย ถามร่างทรงว่าช่วยเรื่องเหล่านี้ได้มั้ย ช่วยให้สังคมกลับมาอยู่ในศีลในธรรมได้มั้ย ไม่ให้ผู้หญิงใจแตก ทั้งเสพทั้งเที่ยวแล้วก็ถูกนำไปรุมโทรมข่มขืน สังคมวิปริตอย่างนี้ ร่างทรงเอาสติปัญญา เอาความวิเศษ ความศักดิ์สิทธิ์มาเข้าร่างทรงเพื่อดับทุกข์ดับเข็ญหน่อยเถอะ ร่างทรงจะได้เป็นสถาบันที่ได้รับการยอมรับนับถือ

ร่างทรง คนทรงเจ้าไม่เห็นช่วยอะไร แก้ปัญหาอะไรได้เลย เป็นแค่ความเชื่อส่วนตัว ใครเชื่อก็มาเป็นลูกศิษย์ลูกหา นิยมชื่นชอบกันไป จะหลงทาง พลัดหลัก คลำหาฤทธิ์อย่างนี้ในหลักศาสนา พระพุทธเจ้าบอกว่าฤทธิ์ที่ดีที่สุดคือฤทธิ์ที่เทศนาแล้วทำให้คนชั่วกลายเป็นคนดี คนอำมหิตกลายเป็นคนมีเมตตา อย่างนี้ถึงจะเรียกว่าร่างทรงมีคุณมีประโยชน์ ไม่ใช่ทรงกันแบบเดาๆสุ่มๆ อ้างเป็นร่างคนนั้นคนนี้แต่ไม่สามารถช่วยดับทุกข์ดับร้อนได้เลย

มาช่วยทำเรื่องดีงามได้มั้ย พระพยอมเป็นหนึ่งรูปที่พร้อมจะสนับสนุน ถ้าร่างทรงช่วยไม่ได้ก็อย่าเสนอตัวเสนอหน้า มันรกหูรกตา คนที่เป็นบัณฑิต เป็นสัตบุรุษ เขารู้สึกว่าเป็นเรื่องไร้สาระ เรื่องไม่สร้างสรรค์ ไม่เป็นประโยชน์ เอาความเชื่อมาเป็นเรื่องหากิน ตามหลักศาสนาต้องดับทุกข์เป็นหลัก ไม่ได้ให้อวดอ้างเรื่องฤทธิ์เรื่องเดช ปาฏิหาริย์อะไร ก็ขอฝากไว้ว่าอย่าทำต่อไปเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login