วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

หวังสหรัฐ-โสมแดงทำตามสัญญา

On June 21, 2018

รัฐบาลปักกิ่งหวังสหรัฐและเกาหลีเหนือปฏิบัติตามแนวทางข้อตกลงจากการประชุมร่วมกันที่สิงคโปร์เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่เกาหลีใต้ยืนยันยังคงคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต่อไป

สถานีโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (ซีซีทีวี) รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้การต้อนรับนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยผู้นำจีนกล่าวในช่วงหนึ่งของการพบหารือกับนายคิมว่า รัฐบาลปักกิ่งมีความยินดีที่ความพยายามร่วมกันของทุกประเทศที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีกลับมาเป็นไปด้วยดีอีกครั้ง และสถานการณ์โดยรวม ณ เวลานี้ ถือว่าทุกภาคส่วนกำลังเดินไปถูกทางสู่การมีสันติภาพและเสถียรภาพ

ขณะเดียวกันจีนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทั้งสหรัฐและเกาหลีเหนือจะยึดมั่นตามผลการหารือจากการประชุมที่สิงคโปร์เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา และรัฐบาลปักกิ่งจะร่วมแสดงบทบาทอย่างสร้างสรรค์ต่อเรื่องนี้อย่างสม่ำเสมอ ด้านสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานเพิ่มเติมว่า ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือให้คำมั่นเกี่ยวกับการเดินหน้าความร่วมมือกับจีนเพื่อนำไปสู่สันติภาพแท้จริง และการเปิดประตูสู่อนาคตใหม่บนคาบสมุทรเกาหลี

สำหรับการเยือนจีนของนายคิมในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 แล้วนับตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เป็นการเดินทางด้วยขบวนรถไฟมาจากกรุงเปียงยางพร้อมนางรี ซอล-จู ภริยา ส่วนครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่เมืองต้าเหลียน ทางตะวันออกของจีน ซึ่งภริยาของผู้นำเกาหลีเหนือไม่ได้ร่วมเดินทางมาด้วย ส่วนการมาเยือนครั้งนี้นางรีติดตามมาด้วย และพบกับนางเผิง ลี่หยวน ภริยาของนายสี

ด้านนางคัง คยองฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวคาดหวังว่า เกาหลีเหนือจะยึดมั่นตามสัญญาในการปลดชนวนอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการรับประกันความมั่นคงและความพยายามสร้างสันติภาพ


You must be logged in to post a comment Login