วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

เปิดทางไดโว่

On June 20, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

กำหนดการเลือกตั้งที่ยังอึมครึมก็ยังคงอึมครึมต่อไป เมื่อ “บิ๊กตู่” พูดชัดแล้วว่าจะมีเลือกตั้งหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ส่วนพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะเกิดขึ้นเมื่อไรยังไม่มีใครตอบได้ในตอนนี้ อย่างไรก็ตาม ยังมีความจำเป็นที่จะต้องทำให้เห็นว่ามีความคืบหน้าในการคืนอำนาจให้ประชาชนเพื่อลดความไม่พอใจ สัปดาห์หน้าจะมีการพูดคุยระหว่าง คสช. กับพรรคการเมือง สิ่งที่จะได้เห็นหลังการหารือคือจะค่อยๆผ่อนเชือกให้ฝ่ายการเมืองทำกิจกรรมได้มากขึ้น โดยเฉพาะการหาสมาชิกพรรค การผ่อนเชือกครั้งนี้ไม่ใช่เพียงให้พรรคการเมืองขยับแขนขยับขาได้มากขึ้น แต่ยังเปิดทางสะดวกให้ไดโว่ที่กำลังเดินเครื่องดูดอดีต ส.ส. ทำงานได้หนักขึ้นโดยไม่ต้องแอบอีกด้วย

“ผมอยากให้บ้านเมืองสงบ ที่สำคัญตอนนี้เราต้องเตรียมจัดงานพระบรมราชาภิเษก…หลังพิธีเสร็จสิ้นแล้วจึงจะมีการจัดการเลือกตั้งใหญ่”

ความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับการคืนอำนาจให้ประชาชนผ่านการเลือกตั้งจากปากของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

“บิ๊กตู่” ย้ำด้วยว่าพูดเรื่องนี้ขึ้นมาไม่ได้หวังผลอะไร ประเทศชาติเป็นเรื่องสำคัญ อย่าเอาไปโยงเรื่องการเมือง

สิ่งที่ประชาชนรับรู้พร้อมกันคือจะมีเลือกตั้งหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สิ่งที่ประชาชนไม่รู้เหมือนกันคือจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเกิดขึ้นเมื่อไร

แม้แต่คนระดับรองนายกรัฐมนตรีอย่างนายวิษณุ เครืองาม ก็ยังไม่ทราบหมายกำหนดการที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้

“ได้ยินนายกฯกล่าวไว้อย่างนั้น แต่พระราชพิธีดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องวัน เวลา พระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะเกิดขึ้นในปีนี้หรือไม่ก็ไม่ทราบ ตอบไม่ถูก รัฐบาลไม่มีการประชุมในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องของพระบรมราชวินิจฉัย”

เป็นคำกล่าวของนายวิษณุที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

อย่างไรก็ตาม การพูดคุยระหว่าง คสช. กับตัวแทนพรรคการเมืองจะเกิดขึ้นตามกำหนดเดิมภายในเดือนมิถุนายนนี้ และคาดกันว่าน่าจะเป็นช่วงสัปดาห์หน้า แต่ยังไม่ได้ล็อกวันและกำหนดสถานที่ชัดเจน โดยตัวแทนฝ่าย คสช. คือ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ส่วนตัวแทนพรรคการเมืองให้เป็นระดับหัวหน้าพรรคหรือแกนนำพรรค หากเป็นพรรคการเมืองใหม่ต้องเป็นพรรคการเมืองที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับจดแจ้งจัดตั้งพรรคแล้วเท่านั้น พรรคไหนที่ กกต. ยังไม่รับจดแจ้งตั้งพรรคอย่างเป็นทางการแม้จะไปยื่นเรื่องไว้แล้วหมดสิทธิ์เข้าร่วมวงหารือครั้งนี้

เมื่อดูสถานการณ์ความน่าจะเป็นแล้ว จากที่เคยคาดกันว่าหลังวงพูดคุยระหว่าง คสช. กับพรรคการเมืองจะทราบกำหนดการเลือกตั้งที่ชัดเจน น่าจะยังไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาที่จะจัดเลือกตั้งอย่างชัดเจนได้

เหตุผลหลักที่จะเป็นข้ออ้างไม่สามารถล็อกวันเลือกตั้งได้น่าจะเป็นเรื่องกำหนดการบังคับใช้ของกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่นายกฯนำขึ้นทูลเกล้าฯไปแล้ว พร้อมร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา

สิ่งที่คาดว่าน่าจะได้ความชัดเจนจากวงถกร่วมระหว่าง คสช. กับตัวแทนพรรคการเมืองคือการปลดล็อกให้พรรคการเมืองเริ่มทำกิจกรรมที่จำเป็นได้ เท่าที่ทราบขณะนี้กำลังมีการตรวจทานความถูกต้องของแนวทางแก้ปัญหาอันเกิดจากคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ไปกระทบกับการดำเนินการตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง

สรุปจะมีเลือกตั้งเมื่อไรยังไม่มีใครให้ความชัดเจนได้ในตอนนี้ เพราะมีหลายปัจจัยมาเกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกันจะไม่มีความคืบหน้าออกมาเลยก็เป็นไปไม่ได้ ดังนั้น สิ่งที่จะได้เห็นหลังการหารือคือ จะค่อยๆผ่อนเชือกให้ฝ่ายการเมืองเคลื่อนไหวทำกิจกรรมได้มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการหาสมาชิกพรรค

การผ่อนเชือกครั้งนี้ไม่ใช่เพียงคลายล็อกให้พรรคการเมืองขยับแขนขยับขาได้สะดวกขึ้น แต่ยังเปิดทางสะดวกให้ไดโว่ที่กำลังทำงานเร่งเดินเครื่องดูดอดีต ส.ส. ได้หนักขึ้นโดยไม่ต้องแอบทำอีกด้วย


You must be logged in to post a comment Login