วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

วงจรอุบาทว์ / โดย นายหัวดี

On June 20, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“บิ๊กตู่” ได้ฤกษ์เยือน “อังกฤษ-ฝรั่งเศส” ระหว่างวันที่ 20-26 มิถุนายน เป็นอีกครั้งที่จะได้พบผู้นำโลกเสรี “เทเรซา เมย์” และ “เอ็มมานูเอล มาครง” ซึ่ง “บิ๊กตู่” ต้องยืนยันการเลือกตั้งเพื่อกลับสู่ระบอบประชาธิปไตย ท่ามกลางการประท้วงของคนไทยที่ต่อต้านรัฐประหาร และการกดดันขององค์กรด้านสิทธิมนุษยชน

หากรัฐประหารแก้ปัญหาบ้านเมืองได้จริงก็คงไม่มีการต่อต้านทั้งในประเทศและประชาคมโลก รวมถึงการที่ “พลเมืองโต้กลับ” ได้ฟ้องร้อง “คสช.” จำนวน 5 คน ในข้อหาร่วมกันเป็นกบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 ซึ่งศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาวันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน เวลา 09.30 น.

“พลเมืองโต้กลับ” ได้เดินทางไปเชิญเอกอัครราชทูตและตัวแทนจากประเทศต่างๆให้ร่วมสังเกตการณ์รับฟังคำพิพากษาศาลฎีกาครั้งนี้ด้วย

คำพิพากษาจะออกมาอย่างไรไม่สำคัญเท่ากับการทำให้ประชาคมโลกรับรู้ถึงการรัฐประหารแบบไทยๆว่าทำไมจึงเป็น “วงจรอุบาทว์” ซ้ำซาก?

นับตั้งแต่ “คณะราษฎร” ทำการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 ผ่านมา 86 ปี บ้านเมืองวันนี้ก็ยังอยู่ภายใต้ “ระบอบเผด็จการ” มีการรัฐประหารถึง 12 ครั้ง ฉีกและร่างรัฐธรรมนูญใหม่ถึง 20 ฉบับ มีนายกรัฐมนตรีไทย 29 คน เป็นพลเรือน 16 คน และทหาร 13 คน โดยมาจากรัฐประหาร 11 คน

จึงไม่แปลกที่ไม่มีใครเชื่อว่าจะไม่มีรัฐประหารอีก!


You must be logged in to post a comment Login