วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’ตั้งกองทัพอวกาศ

On June 20, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวก่อนการประชุมสภาอวกาศแห่งชาติของสหรัฐว่า การที่สหรัฐมีส่วนร่วมในอวกาศถือว่ายังไม่เพียงพอ สหรัฐจะต้องมีบทบาทนำในอวกาศ นอกจากมีกองทัพอากาศแล้ว จากนี้ต่อไปจะมีกองทัพอวกาศ ซึ่งมีความเท่าเทียมกัน แต่เป็นทหารอีก 1 เหล่าแยกต่างหาก สหรัฐเป็นภาคีสมาชิกในสนธิสัญญาอวกาศส่วนนอกปี 1967 ซึ่งห้ามการติดตั้งอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงในอวกาศ และจะอนุญาตให้ใช้ดวงจันทร์และดาวอื่นๆในอวกาศเพื่อจุดประสงค์ในทางสันติเท่านั้น

ก่อนหน้านี้เคยมีการเสนอแนวคิดจัดตั้งกองทัพอวกาศมาแล้วจากประธานาธิบดีทรัมป์เองและรัฐบาลสหรัฐก่อนหน้านี้ ซึ่งการจัดตั้งกองทัพเหล่าใหม่จะต้องได้รับการอนุมัติทางด้านงบประมาณจากรัฐสภา ซึ่งมีความเห็นแบ่งออกเป็น 2 ฝ่ายทั้งสนับสนุนและไม่เห็นด้วย ทางด้านโฆษกหญิงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายของกระทรวงกลาโหมจะเตรียมการเพื่อจัดตั้งกองทัพอวกาศตามคำสั่งของประธานาธิบดีทรัมป์

อีกด้านหนึ่งมีรายงานความเคลื่อนไหวว่า สหรัฐและเกาหลีใต้ตกลงร่วมกันที่จะระงับการซ้อมรบร่วมที่มีกำหนดจะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีของสหรัฐให้คำมั่นไว้ว่าจะหยุดการซ้อมรบภายหลังได้ประชุมสุดยอดร่วมกับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สิงคโปร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ระบุว่า เกาหลีใต้และสหรัฐตกลงที่จะระงับกิจกรรมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนจัดการซ้อมรบ “อุลชิ ฟรีดอม การ์เดียน” ขณะเดียวกันกระทรวงกลาโหมสหรัฐก็ออกแถลงการณ์ยืนยันเรื่องการระงับการซ้อมรบร่วม พร้อมกับระบุว่า นายจิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหม นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ และนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีทรัมป์ มีกำหนดจะหารือในเรื่องนี้ในสัปดาห์นี้ โดยทหารสหรัฐราว 17,500 นาย มีกำหนดจะเข้าร่วมในการซ้อมรบดังกล่าว

ในขณะเดียวกันนายปอมเปโอซึ่งเคยระบุว่ามาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือยังคงดำเนินต่อไปจนกว่าเกาหลีเหนือจะปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์อย่างสิ้นเชิงกล่าวว่า มีแผนจะเดินทางไปยังเกาหลีเหนือเพื่อพบกับนายคิม เพื่อเจรจาติดตามผลหลังจากการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ


You must be logged in to post a comment Login