วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

No Man’s Land / โดย นายหัวดี

On June 19, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ” เตรียมเดินสายจัดเวทีสัญจรทั่วเชียงใหม่ ระดมพลังจัดกิจกรรมทวงคืนสัญญา “หมู่บ้านป่าแหว่ง” ครั้งใหญ่วันที่ 30 มิถุนายน และผลักดันดอยสุเทพเป็น “นิติบุคคล” ย้ำ “คนดีจริงต้องรักษาสัจจะ” ทั้งมีการขึ้นป้าย “เขตห้ามอยู่อาศัย.. No Man’s Land”

หลังพบว่าถูกเบี้ยวสัญญาแก้ปัญหา “หมู่บ้านป่าแหว่ง” ปล่อย “30 ครอบครัวข้าราชการ” เข้าอยู่ใน “หมู่บ้านป่าแหว่ง” ซึ่ง “ลุงโก้-สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ” ก็ยอมรับว่าเป็น “ข้าราชการชั้นผู้น้อย” ที่เข้าไปพักอาศัยในอาคารชุด ไม่ใช่บ้านเดี่ยว และเข้าไปอยู่ก่อนที่ “ลุงโก้” จะลงพื้นที่เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ส่วนการส่งมอบงานงวดสุดท้ายของผู้รับเหมาวันที่ 18 มิถุนายน ก็ส่งมอบไม่ได้ตามสัญญา หลังจากที่มีการขอยืดสัญญาเดิมมากว่า 3 ปีแล้ว ทั้งที่ก่อนหน้านี้ข้อมูลทาง “วิศวกรรม-สถาปนิก” ได้เตือนในหลายเวทีถึงความไม่เหมาะสมของพื้นที่ในการสร้างถาวรวัตถุหรือเข้าไปอยู่อาศัยอย่างสิ้นเชิง

ล่าสุดพบว่าดินใต้ร่องน้ำเริ่มถูกเซาะด้วยแรงของน้ำที่ไหลดิ่งลงมาจากที่สูง เพราะแนวดินที่เอียงลาดเกิน 30% ทำให้สภาพหน้าดินเริ่มเห็นร่องรอยการไหลของน้ำ เสี่ยงต่อการพังทลาย แต่ที่ผ่านมาฝ่ายรัฐในฐานะ “เจ้าของโครงการ” ดันทุรังจะก่อสร้างต่อให้แล้วเสร็จ อ้างข้อผูกมัดสัญญา แต่ไม่พูดถึง “ภาษีประชาชน” นับพันล้านบาทที่นำไปใช้โครงการนี้

“เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ” จึงยืนยันจ“สู้..#จนกว่าจะรื้อ เพื่อ..#ดอยสุเทพที่ฉันรัก สร้างตำนาน..#ดอยสุเทพโมเดล” ไม่ใช่ปล่อยให้ “พวกหัวหงอก” กะโหลกกะลาโกหกตอแหลครั้งแล้วครั้งเล่า!


You must be logged in to post a comment Login