วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ห้ามพระรับเงิน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 19, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การแก้ปัญหาทุกปัญหามีหลายมิติ อย่างกรณีที่กำลังพูดกันมากว่าพระควรรับเงิน หยิบจับเงินได้หรือไม่ ถ้าถามว่าไม่ให้รับเลย ไม่ให้ถืออะไรทั้งสิ้นเลย มันอยู่ที่ประเด็นที่ว่าเป็นโทษร้ายแรงหรือไม่

ถ้าพระจับมือขวาแล้วส่งให้มือซ้ายเพื่อให้เกิดสาธารณประโยชน์ บำเพ็ญประโยชน์สิ่งที่เป็นการเกื้อกูล ที่เรียกว่าเป็นการทำอัตถจริยา ก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน สาธารณูปโภคที่เป็นสาธารณประโยชน์อย่างสูงแก่มวลชนรอบวัด เพราะมีคนยากจนที่ต้องช่วยเหลือ ถ้ารับมือขวาแล้วส่งมือซ้าย ไม่ค้างไม่คาหัวใจในบัญชี ไม่มีการเปิดบัญชีอื่นให้ค้างคาใจ

มันน่าตกใจที่พระบางรูปมีเงินตั้ง 10 ล้าน 20 ล้าน 100 ล้านบาท อย่างนี้เป็นไปได้อย่างไร โอนให้ญาติหรือคนสนิท อย่างนี้มันไม่ถูกต้องอยู่แล้ว

ส่วนเรื่องที่จะไม่ให้พระรับเงินเลยนี่ ก็ต้องดูว่าให้พระมีความสะดวกสบายในอัตภาพของพระด้วย เช่น เจ็บป่วยก็ต้องรักษาได้ ไม่ใช่เจ็บป่วยถูกทอดทิ้งอนาถา หรือเกิดข้าวยากหมากแพงก็มีกองทุนทำอาหารหรือโรงทาน พระบางสำนักบางครั้งมีอาหารไม่พอ จึงต้องมีเงินช่วยเหลือ ถ้าเราไม่อยากให้พระหยิบจับเงิน ไม่ให้มีเงินหยิบเงินเลยนั้นมันก็ไม่ยาก เช่น ตั้งตู้บริจาคขนาดใหญ่ ป้องกันไม่ให้ถูกงัดแงะได้ เพราะมีข่าวอยู่เรื่อยเรื่องพระถูกฆ่าชิงทรัพย์ ตู้บริจาคถูกงัดแงะ แม้จะได้เงินไปไม่มาก

อย่างที่ขอนแก่นเมื่อไม่นานมานี้ เจ้าอาวาสที่เป็นพระนักเทศน์ด้วยถูกลูกศิษย์ฆ่า ทั้งที่ลูกศิษย์คนนี้บวชเรียนมา แต่เห็นว่าท่านเก็บเงินไว้ในกุฏิ พระก็มรณภาพ คนทำก็ติดคุก ถ้าพระไม่มีเงินเก็บไว้ อย่างที่วัดสวนแก้ว อาตมาก็พยายามบอกว่าถ้าพระในวัดสวนแก้วโดนงัดแงะกุฏิแล้วทรัพย์สินหายเป็นจำนวนมาก พระรูปนั้นก็ต้องออกไป เพราะสะสมทรัพย์ล่อโจร ยั่วยุให้คนเป็นโจร ซึ่งมันเป็นอันตรายอยู่แล้ว

พระพุทธเจ้าบัญญัติพระวินัยเรื่องนี้ เพราะเห็นว่าพระจะถูกปองร้าย ถูกชิงทรัพย์ จึงจำเป็นต้องให้สละ เพราะจากความไม่มี มามีได้อย่างไร เราต้องอยู่อย่างผู้ไม่มี พวกที่มีเขาทุกข์จะตาย คนมีเงินก็ไปยิงสัตว์ฆ่าสัตว์บ้าง บ้ากามบ้าง เรื่องแบบนี้เห็นกันอยู่ ถ้าไม่มีกฎอะไรเสียเลยมันก็ไม่ได้ แต่ไม่ใช่พระมีเงินแล้วไปเลี้ยงหมอนวด เที่ยวเตร่เมืองนอกกับสีกาคนสนิทอะไรอย่างนี้ มันเป็นเรื่องผลาญทรัพย์ที่ประชาชนเขาตั้งใจจะทำนุบำรุงพระศาสนา

วกมาที่เรื่องตั้งตู้รับบริจาคเป็นช่องๆ ถ้าตู้ขนาดใหญ่ 5 คน 10 คนก็ยกไม่ได้ นอกจากใช้รถเครนมายกถึงจะยกเอาไปได้ เราก็มีกำหนดว่า 7 วันหรือเดือนหนึ่งก็เปิดออกมา โดยมีคณะกรรมการร่วมตรวจสอบแต่ละช่องบริจาค ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอาหารพระเณร ค่ารักษาพยาบาลเวลาเกิดเจ็บป่วย เงินที่เหลือก็นำไปเข้ากองกลางซะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login