วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

แผ่นดินไหวญี่ปุ่นพังหนัก

On June 19, 2018

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เกี่ยวกับความคืบหน้าหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ใกล้กับจังหวัดโอซากาในภาคตะวันตกของญี่ปุ่น แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงจังหวัดชิงะและจังหวัดเกียวโต สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) เพิ่มระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้เป็น 6.1 แมกนิจูด จากเดิม 5.9 แมกนิจูด แต่ข้อมูลของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) ยังคงไว้ที่ 5.3 แมกนิจูด

ขณะที่หน่วยงานท้องถิ่นยืนยันการพบผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 60 คน และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน เป็นเด็กหญิงอายุ 9 ปี เสียชีวิตหลังกำแพงของสระว่ายน้ำถล่มลงมาทับ ที่เมืองทาคัตสึกิ จังหวัดโอซากา ชายอายุประมาณ 80 ปี เสียชีวิตในบ้านพักของตัวเองที่เมืองโอซากา และชายอายุประมาณ 80 ปีอีกคนหนึ่ง ในเมืองอิบารากิ ทางตอนเหนือของจังหวัดโอซากา เสียชีวิตหลังถูกชั้นหนังสือล้มลงมาทับ

นอกจากนี้เหตุการณ์ดังกล่าวยังส่งผลให้รถไฟทั้งบนดินและใต้ดิน รวมทั้งรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็น ต้องหยุดให้บริการชั่วคราว ร้านค้า อาคาร ถนนหนทาง ได้รับความเสียหาย ส่วนสนามบินในนครโอซากา 3 แห่งต้องหยุดให้บริการชั่วคราวเพื่อตรวจสอบว่ารันเวย์ได้รับความเสียหายหรือไม่ ขณะที่เมืองเฮียวโงะ เกียวโต ชิงะ และนารา ก็รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว แต่ไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ ด้านบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นระบุว่า ไม่มีรายงานโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในพื้นที่ใกล้เคียงได้รับความเสียหาย และไม่พบการเปลี่ยนแปลงของระดับกัมมันตภาพรังสี

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลจะทำอย่างสุดความสามารถเพื่อรับมือกับแผ่นดินไหว และจะให้ความสำคัญกับชีวิตของผู้คนเป็นอันดับแรก

ขณะเดียวกันสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.6 ที่กัวเตมาลา แต่เจ้าหน้าที่ภัยพิบัติกล่าวว่าไม่มีความเสียหาย โดยหน่วยภัยพิบัติกัวเตมาลาแถลงว่า รู้สึกได้ถึงแผ่นดินไหวรุนแรง แต่สถานการณ์โดยรวมยังปรกติจากแรงสั่นสะเทือนที่อยู่ลึกลงไป 100 กิโลเมตร โดยมีศูนย์กลางอยู่ใกล้ชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกและในเส้นทางพื้นที่ที่ภูเขาไฟปะทุพ่นก๊าซและเถ้าถ่านเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก


You must be logged in to post a comment Login