วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

สื่อจีนเล่นแรงอัดทรัมป์‘ไม่ฉลาด’

On June 19, 2018

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนเผยแพร่บทบรรณาธิการที่เปรียบเปรยแผนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่จะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ว่า เป็นการกระทำที่ไม่ฉลาด เพราะคนฉลาดจะสร้างสะพาน มีแต่คนโง่เท่านั้นที่มักจะสร้างกำแพง

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศจะขึ้นภาษีสินค้าจากจีนโทษฐานที่จีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญา สหรัฐเตือนด้วยว่าจะขยายกรอบการขึ้นภาษีอีกหากจีนใช้มาตรการตอบโต้ อย่างไรก็ดี จีนไม่สนใจคำขู่ของสหรัฐ ประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐมูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่สหรัฐจะบังคับใช้มาตรการขึ้นภาษีกับจีน

นอกจากนี้สื่อหลายสำนักของจีน รวมทั้งหนังสือพิมพ์พีเพิ่ล เดลี่ ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ต่างรุมประณามสหรัฐ และว่าประธานาธิบดีทรัมป์เป็นผู้ที่ขัดขวางเศรษฐกิจโลก ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์และธุรกิจต่างๆในสหรัฐมองว่าภาคธุรกิจที่รัฐบาลสหรัฐพยายามจะปกป้องดูเหมือนว่าจะได้รับผลกระทบเสียมากกว่า เพราะส่วนใหญ่ต้องพึ่งพาจีน ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วน อะไหล่ หรือการประกอบสินค้า ขณะเดียวกันสื่อของสหรัฐแสดงความเห็นในทำนองเดียวกันว่า การขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนจะส่งผลเสียกับสหรัฐในที่สุด


You must be logged in to post a comment Login