วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

คนกำหนดเกม

On June 14, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ทิศทางการเมืองที่ชัดเจนขึ้นภายใต้กรอบเวลาที่มีน้อย และข้อจำกัดต่างๆที่เป็นอุปสรรคในการทำงานการเมือง ทำให้พรรคที่มีความนิ่งอย่างพรรคเพื่อไทยมีความได้เปรียบพรรคอื่นอยู่เล็กๆ เห็นได้ว่าการแสดงออกของพรรคเพื่อไทยนอกจากไม่ลดความสำคัญของมวลชนที่สนับสนุนกันมาแล้ว ยังมุ่งขยายฐานไปสู่ประชาชนวงกว้างที่ได้รับผลกระทบหรือไม่พอใจการบริหารงานของรัฐบาลปัจจุบันมากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อมุ่งรักษาขนาดของพรรคเอาไว้ แม้หลังเลือกตั้งไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ได้ร่วมเป็นรัฐบาลก็ขอเป็นพรรคฝ่ายค้านที่มีเสียงมากที่สุดในสภา และต้องมากพอที่จะกำหนดเกมในสภาให้รัฐบาลเล่นได้

ผลถกวงเล็กแก้ปัญหาข้อติดขัดทางกฎหมาย โดยเฉพาะคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 มีทางออกอย่างไรบ้างยังไม่เปิดเผยเป็นการทั่วไป แต่ได้ส่งรายงานตรงถึง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. รับทราบแล้วเพื่อให้ตัดสินใจว่าจะเดินต่ออย่างไร

ทั้งนี้ เชื่อว่าการแก้ปัญหาอันเกิดจากคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 จะได้รับการแก้ไขก่อนที่จะมีการประชุมร่วมกันรอบแรกระหว่างตัวแทนพรรคการเมืองกับ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะมีขึ้นช่วงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ เท่ากับว่าจะแก้ปัญหาให้เฉพาะที่กระทบกับฝ่ายปฏิบัติ ส่วนปัญหาของพรรคการเมืองเอาไว้ภายหลัง

เมื่อทิศทางการเมืองเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น เรื่องการย้ายสังกัดย้ายค่ายของบรรดาอดีต ส.ส. ก็จะเริ่มมีความชัดเจนขึ้นหลังจากนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพรรคการเมืองใหญ่ๆ เช่น พรรคประชาธิปัตย์ มีข่าวว่าเรียกอดีต ส.ส. ที่อยู่ในกระแสข่าวถูกตกเขียวจากพรรคใหม่ให้เข้ามารายงานตัวกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค เพื่อเช็กชื่อกันแล้ว

ในส่วนของคู่แข่งสำคัญอย่างพรรคเพื่อไทยแม้จะยังไม่เช็กชื่อกันอย่างเป็นทางการแต่ก็พูดคุยสอบถามกันตลอดเวลา โดยระดับแกนนำยังเชื่อว่า “บุญเก่า” ที่สะสมไว้ตั้งแต่สมัยใช้ชื่อพรรคไทยรักไทยจะทำให้อดีต ส.ส. ไม่กล้าย้ายไปสังกัดพรรคอื่น โดยเฉพาะพรรคการเมืองใหม่ที่มีแนวทางเป็นบันไดให้ “บิ๊กตู่” กลับขึ้นนั่งเก้าอี้นายกฯอีกครั้ง เนื่องจากเชื่อว่าประชาชนไม่ตอบรับ

พรรคเพื่อไทยไม่ควรคิดแต่จะกินบุญเก่าโดยไม่สร้างบุญใหม่ หลังการเลือกตั้งทุกครั้งควรมีผลงานที่จับต้องได้ให้ประชาชนจดจำเพื่อต่อยอดความนิยม ต่อยอดการยอมรับ ไม่ใช่ผ่านไปกี่ปีก็ยังพูดถึงแต่ 30 บาทรักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง สินค้าโอท็อป

ทั้งนี้ ทราบว่าด้วยความนิ่งของระดับแกนนำพรรคที่ไม่มีเรื่องถูกดูดย้ายพรรคมาเป็นอุปสรรค ได้มีการซุ่มทำนโยบายกันบ้างแล้วเพื่อให้พร้อมเปิดตัวได้ทันทีที่ คสช. ปลดล็อกทางการเมือง โดยแนวนโยบายอาจไม่ถูกใจคอการเมืองสายฮาร์ดคอร์เหมือนกับนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ แต่จะเน้นนโยบายที่ขับเคลื่อนให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนกับการบริหารงานของรัฐบาลทหาร คสช. หากเกิดแลนด์สไลด์ได้ ส.ส. มากกว่า 200 เสียง และได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจริงตามที่แอบซุ่มทำโพลสำรวจมาก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม จะไม่เอาใจออกห่างมวลชนสายฮาร์ดคอร์เพื่อรักษาน้ำใจที่จะปันเป็นคะแนนเสียงไว้ โดยพรรคยังจะแสดงบทบาทชัดเจนว่าไม่ยอมรับรัฐบาลทหาร คสช. เช่น ไม่ร่วมวงพูดคุยก่อนปลดล็อกตามคำเชิญ โดยชี้ให้สังคมเห็นว่าหน้าที่จัดเลือกตั้ง กำหนดวันเลือกตั้ง แบ่งเขตเลือกตั้ง เป็นขององค์กรอิสระอย่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ใช่หน้าที่ของ คสช.

ขณะเดียวกันก็จะไม่แสดงทัศนคติใดๆสวนทางกับแนวทางของพรรคอนาคตใหม่ เพื่อไม่ให้คะแนนเสียงสายฮาร์ดคอร์สวิงไปเป็นของพรรคอนาคตใหม่ แต่ก็จะไม่แสดงบทบาทเห็นด้วยหรือสนับสนุนอย่างสุดลิ่มทิ่มประตูเพื่อรักษาทางเลือกไว้ยามจำเป็น

มองคร่าวๆก็เป็นเหมือนการเดินหมากของเซียนการเมืองที่กะกินรวบทุกหน้าเพื่อรักษาขนาดของพรรคเอาไว้ แม้หลังเลือกตั้งไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล หรือไม่ได้ร่วมเป็นรัฐบาลก็ขอเป็นพรรคฝ่ายค้านที่มีเสียงมากที่สุดในสภา และต้องมากพอที่จะกำหนดเกมในสภาให้รัฐบาลเล่นได้


You must be logged in to post a comment Login