วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

สหรัฐยังคว่ำบาตรโสมแดง

On June 15, 2018

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐระบุมาตรการกดดันเกาหลีเหนือยังคงมีอยู่จนกว่ากระบวนการปลดนิวเคลียร์จะเสร็จสิ้น ขณะที่ทหารระดับสูงของ 2 เกาหลีพบหารือกันเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 11 ปี

ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ กล่าวระหว่างการต้อนรับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่ทำเนียบชานกรุงโซล ว่าแม้มีการวิเคราะห์ต่างๆนานาเกี่ยวกับผลการพบปะหารือระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่เกาหลีใต้มองว่าการประชุมครั้งนี้สามารถช่วยให้โลกรอดพ้นจากภัยคุกคามของสงครามนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

ด้านนายปอมเปโอซึ่งใช้โอกาสเยือนกรุงโซลพบปะหารือกับนางคัง คยอง-ฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ และนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นด้วย กล่าวว่า ความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างสหรัฐกับทั้งสองประเทศยังเหนียวแน่น ส่วนกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์นั้นผู้นำเกาหลีเหนือทราบดีว่าเป็นวาระเร่งด่วน ซึ่งในเบื้องต้นคาดการณ์ว่าต้องเสร็จสิ้นภายในปี 2563 นอกจากนี้รัฐบาลวอชิงตันย้ำถึงแนวทางการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของรัฐบาลเปียงยางที่ต้องสมบูรณ์ ตรวจสอบได้ และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และมาตรการกดดันทางเศรษฐกิจจะยังคงดำเนินอยู่จนกว่ากระบวนการนั้นจะสำเร็จลุล่วง

ทั้งนี้ สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) รายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์เห็นพ้องกับข้อเสนอแนะของนายคิมในการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัฐบาลเปียงยาง และการยุติภารกิจซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกาหลีเหนือมองมาตลอดว่าเป็นภัยคุกคาม โดยผู้นำสหรัฐกล่าวถึงประเด็นการยุติซ้อมรบกับเกาหลีใต้เองด้วย ก่อให้เกิดความสับสนอย่างหนักภายในหมู่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเพนตากอน ในขณะที่ พล.อ.เจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ยังคงสงวนท่าทีในเรื่องนี้

ในอีกด้านหนึ่ง พล.ต.คิม โด-คยอน นำคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพเกาหลีใต้หารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพประชาชนเกาหลีที่หมู่บ้านปันมุนจอมบนเขตปลอดทหาร ซึ่งถือเป็นการพบปะหารือระหว่างทหารชั้นผู้ใหญ่ของสองเกาหลีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 หลายฝ่ายเชื่อว่าเกาหลีเหนือน่าจะขอความชัดเจนจากเกาหลีใต้ในประเด็นคำกล่าวเรื่องการยุติซ้อมรบของนายทรัมป์ด้วย


You must be logged in to post a comment Login