วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

สิทธิความเป็นมนุษย์ / โดย นายหัวดี

On June 14, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“พรรคอนาคตใหม่” ประกาศจุดยืนหากได้รับการเลือกตั้งจะแก้ไข “รัฐธรรมนูญฉบับ คสช.” และ “นิรโทษกรรม” คดีการเมืองในยุค คสช. ทำให้มีทั้งกระแสสนับสนุนและคัดค้านจำนวนมาก แม้แต่ “ทั่นผู้นำ” ยังเตือนว่าจะติดตามว่าการดำเนินการเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่

ที่สำคัญพรรคการเมืองใหญ่ฝ่ายประชาธิปไตยก็แสดงจุดยืนต้องการแก้ไข “รัฐธรรมนูญฉบับ คสช.” ซึ่งสะท้อนถึงบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ “ดีที่สุด” สำหรับ “แป๊ะมีชัย” และ คสช. แต่ “ไม่ดีพอ” สำหรับฝ่ายประชาธิปไตยที่ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วม ไม่ใช่ประชาชนเป็นแค่ “ตัวประกอบ” ที่ถูกนำเอาไปอ้าง

จึงไม่แปลกที่ผลสำรวจผ่านเฟซบุ๊คแฟนเพจ “ประชาไท Prachatai.com” ประมาณ 14,000 โหวต 97% หรือประมาณ 13,580 โหวต เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีเพียง 3% ที่ไม่เห็นด้วย

แม้ “ทั่นผู้นำ” จะประกาศว่าเลือกตั้งเดือนกุมภาพันธ์ 2562 แน่ แต่ก็ไม่มีใครเชื่อว่าจะมีการ “ตระบัดสัตย์” อีกหรือไม่ ตราบใดที่ยังไม่มีการปลดล็อกการเมือง ไม่ยกเลิกมาตรา 44 และคำสั่งที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพและสิทธิความเป็นมนุษย์

วาทกรรม “ตระบัดสัตย์เพื่อชาติ” ในยุคคนดีครองบ้านครองเมืองกลายเป็นเรื่องปรกติภายใต้ “อำนาจจากปลายกระบอกปืน” และ “ทั่นผู้นำ” ที่ประกาศว่าเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติศักดิ์ศรีและมีความเป็นมนุษย์สูง

แต่กลับถูกประชาคมโลกประณามว่า ละเมิดสิทธิเสรีภาพและสิทธิความเป็นมนุษย์ของประชาชนที่เป็นเจ้าของประเทศ!


You must be logged in to post a comment Login