วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

จีนลั่นไต้หวันเป็นเรื่องภายใน

On June 14, 2018

แม้ความสัมพันธ์เกาหลีเหนือ-สหรัฐดูดีขึ้นหลังการประชุมสุดยอดที่ผ่านมา แต่ไม่ได้หมายความว่าจีนจะนำรูปแบบเดียวกันนี้มาใช้กับกรณีของไต้หวัน เพราะไต้หวันเป็นเรื่องภายในของจีน แนะควรผ่อนปรนการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือลงบ้าง

โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีนตอบข้อถามผู้สื่อข่าวที่ว่าการประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะนำมาซึ่งการประชุมสุดยอดจีนกับไต้หวันเพื่อคลี่คลายความตึงเครียดระหว่างกันได้หรือไม่ว่า กรณีไต้หวันเป็นเรื่องภายในของจีน แตกต่างจากความสัมพันธ์เกาหลีเหนือ-สหรัฐ ไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่ล้วนเป็นจีนเดียว ความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวันจึงไม่ใช่ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐต่อรัฐ ส่วนเรื่องที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เคยประชุมสุดยอดในปี 2558 กับนายหม่า อิงจิ่ว ประธานาธิบดีไต้หวันขณะนั้น จัดขึ้นบนพื้นฐานการเมืองที่คัดค้านการแยกไต้หวันจากจีน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทั้งสองฝ่ายสามารถแก้เองได้ โฆษกจีนกล่าวด้วยว่า การปรับปรุงความสัมพันธ์ขึ้นอยู่กับรัฐบาลไต้หวัน ไม่ใช่จีน

ความสัมพันธ์จีน-ไต้หวันเสื่อมทรามลงตั้งแต่นางไช่ อิงเหวิน ขึ้นเป็นประธานาธิบดีไต้หวันในปี 2559 จีนกล่าวหานางไช่ ประธานพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าที่สนับสนุนการแยกตัวจากจีนว่า ไม่ยอมรับหลักการจีนเดียว ขณะที่นางไช่ยืนยันว่าต้องการคงสถานะปัจจุบัน แต่จะไม่ยอมถูกจีนข่มเหง

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงหลังจากผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือลงนามแถลงการณ์ร่วม ปิดฉากการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ว่า จีนปฏิบัติตามมติสหประชาชาติว่าด้วยเกาหลีเหนืออย่างเคร่งครัดอยู่เสมอ มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ผ่านความเห็นชอบระบุไว้ว่า หากเกาหลีเหนือเคารพและปฏิบัติตามมติ มาตรการคว่ำบาตรก็สามารถปรับแก้ไขได้ รวมถึงการระงับหรือยกเลิกการลงโทษที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจีนได้ยืนยันมาโดยตลอดว่าการคว่ำบาตรไม่ใช่เป้าหมาย มาตรการของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติควรสนับสนุนและสอดคล้องกับการเจรจาทางการทูตในปัจจุบัน เพื่อนำไปสู่การปลดนิวเคลียร์คาบสมุทรเกาหลี และส่งเสริมการหาทางออกทางการเมืองบนคาบสมุทรเกาหลี


You must be logged in to post a comment Login