วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

มรดกเผด็จการ / โดย นายหัวดี

On June 12, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

วันที่ 14 มิถุนายน ตรงกับวันเปิดมหกรรมฟุตบอลโลกที่รัสเซีย และ สนช. จะลงมติ “ร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” มรดกสำคัญของ “ระบอบ คสช.”

หากเห็นชอบ “ทั่นผู้นำ” ต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯภายใน 10 วัน หากไม่เห็นชอบต้องให้ “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ” จัดทำ “ร่างยุทธศาสตร์ชาติ” ขึ้นใหม่หรือแก้ไขเพิ่มเติมภายใน 180 วัน

“ร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” มีประมาณ 71 หน้า กำหนดยุทธศาสตร์ 6 ด้านที่ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมทั้งทางตรงและทางอ้อม แต่จะบังคับให้รัฐบาลและหน่วยงานรัฐทุกหน่วยต้องเดินตามกรอบที่ คสช. วางไว้

หากนายกรัฐมนตรีหรือหัวหน้าหน่วยงานรัฐไม่ทำตามก็ต้องพ้นจากตำแหน่ง ทั้งที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ 34 คนมาจาก คสช. มีอะไรรับประกันว่าจะทำให้ประเทศโชติช่วงชัชวาลอย่างที่ คสช. โฆษณากรอกหูทุกวัน และใครจะรับผิดชอบหากล้มเหลว เพราะรัฐบาล คสช. ที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด 4 ปี ยังแทบไม่มีผลงานอะไรที่เป็นรูปธรรมเลย นอกจากความเงียบสงบภายใต้อำนาจจาก “ปลายกระบอกปืน”

เว็บไซต์ iLaw ระบุว่า “ยุทธศาสตร์ชาติตัวจริง” ไม่ได้ร่างขึ้นตามรัฐธรรมนูญ 2560 แต่ร่างโดยคณะกรรมการชุดหนึ่งที่ตั้งล่วงหน้าตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 30 มิถุนายน 2558 ปกปิดซ่อนเร้นไม่ให้ประชาชนรับรู้ 

“พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ” ยังเขียนรับรองว่า การจัดรับฟังความคิดเห็นที่ได้ทำไปก่อนหน้านี้ให้ถือว่าได้รับฟังความคิดเห็นไปแล้ว

นี่คือหนึ่งในการรณรงค์ล้มล้าง “มรดก คสช.”!!


You must be logged in to post a comment Login