วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

การช่วยชีวิตเบื้องต้นในผู้ใหญ่ (ขั้นพื้นฐาน) / โดย นพ.โชค ลิ้มสุวัฒน์

On June 8, 2018

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน :  นพ.โชค ลิ้มสุวัฒน์

(โลกวันนี้วันสุข วันที่ 8-15 มิถุนายน 2561)

ในกรณีเจอคนหมดสติ การให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นเพื่อที่จะช่วยชีวิตคนป่วยให้ปลอดภัย ผ่านวิกฤตไปได้ก่อนรถพยาบาลจะมาถึง และส่งถึงมือหมอได้อย่างทันท่วงที ต้องทำอย่างไร มีคำแนะนำมาฝาก

การช่วยชีวิตเบื้องต้นคือ การช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้นหรือหยุดหายใจกะทันหันให้หัวใจกลับมาเต้น และส่งถึงแพทย์ได้ทันท่วงที ซึ่งจะช่วยในกรณีที่ผู้ป่วยเป็นลม หมดสติ และตรวจพบว่าไม่มีชีพจรหรือไม่หายใจแล้ว

การช่วยเหลือเบื้องต้นคือการทำ CPR หรือการกดหน้าอก ซึ่งการทำ CPR หรือการกดหน้าอกที่ถูกต้องจะช่วยเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของผู้ป่วยก่อนที่จะนำส่งโรงพยาบาล โดยการทำ CPR ร่วมกับการใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือคือ เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ หรือ AED จะช่วยเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตผู้ป่วยมากขึ้น โดยการช่วยชีวิตเบื้องต้นดังกล่าวควรทำพร้อมกับการตามทีมหน่วยกู้ชีพ หรือทีม EMS เพื่อนำผู้ป่วยไปส่งได้อย่างทันท่วงที

การช่วยเหลือเบื้องต้นโดยการทำ CPR หรือการกดหน้าอก มีขั้นตอนดังนี้

1.เมื่อพบคนหมดสติ ให้ดูความปลอดภัยของสิ่งแวดล้อมก่อนเข้าไปช่วยเหลือผู้ป่วย เช่น ระวังอุบัติเหตุ ไฟช็อต หรือความเสี่ยงอื่นๆที่อาจเกิดขึ้น

2.ปลุกเรียกผู้ป่วยด้วยเสียงที่ดัง และตบไหล่ทั้งสองข้าง หากผู้ป่วยรู้สึกตัว หายใจเองได้ ให้จัดท่านอนตะแคง แต่หากยังไม่หายใจให้ทำตามขั้นตอนต่อไป

3.เรียกผู้คนที่อยู่ในระยะใกล้เข้ามาร่วมช่วยเหลือผู้ป่วย ร่วมกับโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือที่สายด่วน 1669 โดยขอผู้ช่วยพร้อมกับนำเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ AED มาด้วย แจ้งสถานที่เกิดเหตุ สภาพผู้ป่วย เบอร์โทรติดต่อกลับ

4.ประเมินผู้ป่วย หากยังไม่รู้สึกตัว ไม่หายใจ ให้ทำการช่วยเหลือฟื้นคืนชีพหรือทำ CPR ในทันที

5.ช่วยเหลือฟื้นคืนชีพด้วยการกดหน้าอก จัดท่าให้ผู้ป่วยนอนหงายบริเวณผิวที่แข็ง ปลอดภัย วางสันมือข้างหนึ่งตรงครึ่งล่างกระดูกหน้าอก และวางมืออีกข้างทับประสานกันไว้ เริ่มการกดหน้าอกด้วยความลึกอย่างน้อย 5 เซนติเมตร ในอัตราเร็ว 100-120 ครั้งต่อนาที

6.หากมีเครื่อง AED ให้เปิดเครื่องและถอดเสื้อผ้าผู้ป่วยออก

7.ติดแผ่นนำไฟฟ้าบริเวณใต้กระดูกไหปลาร้าด้านขวาและชายโครงด้านซ้าย และห้ามสัมผัสตัวผู้ป่วย

8.ปฏิบัติตามเครื่อง AED แนะนำคือ หากเครื่องสั่งให้ช็อตไฟฟ้า ให้กดปุ่มช็อต และทำการกดหน้าอกหลังทำการช็อตทันที แต่หากเครื่องไม่สั่งช็อตให้ทำการกดหน้าอกต่อไป

9.กดหน้าอกต่อเนื่อง และปฏิบัติตามคำแนะนำ

10.ส่งต่อผู้ป่วยให้กับทีมหน่วยกู้ชีพเพื่อนำส่งโรงพยาบาล เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ผู้ป่วยฉุกเฉินมีโอกาสรอดชีวิตได้มากยิ่งขึ้น

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานคือการทำ CPR หรือการกดหน้าอกอย่างถูกวิธี นอกจากนั้นการตามทีมหน่วยกู้ชีพหรือทีม EMS ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะได้นำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลได้ทันท่วงที และเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของผู้ป่วยได้มากขึ้น


You must be logged in to post a comment Login