วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

ถกข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

On June 8, 2018

ผู้เชี่ยวชาญคาด จีน อิหร่าน และรัสเซีย จะใช้การประชุมองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้หาทางประคองข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านที่สั่นคลอน หลังสหรัฐอเมริกาประกาศถอนตัวก่อนหน้านี้

การประชุมองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (เอสซีโอ) ครั้งที่ 18 ที่จะจัดขึ้นที่เมืองชิงเต่า มณฑลชานตงทางตะวันออกของจีน วันที่ 9-10 มิถุนายนนี้ มีสมาชิก 8 ประเทศ ประเทศสังเกตการณ์ 4 ประเทศ ประเทศคู่เจรจา 6 ประเทศ แขกรับเชิญ 4 ประเทศ และองค์กร โดยมีประธานาธิบดีฮัสซัน โรว์ฮานี ของอิหร่าน ในฐานะประเทศสังเกตการณ์มาร่วมด้วย นับเป็นผู้นำคนที่สองของอิหร่านที่เข้าร่วมการประชุมนี้

ผู้เชี่ยวชาญความสัมพันธ์ตะวันออกกลาง วิทยาลัยวิเทศสัมพันธ์ปักกิ่ง มองว่า ประธานาธิบดีโรว์ฮานีต้องการมาประเมินด้วยตนเองว่าประเทศที่ลงนามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 จะสามารถต้านทานแรงกดดันจากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐได้หรือไม่ หากประเทศเหล่านี้ยังเดินหน้าทำธุรกิจกับอิหร่าน อิหร่านก็จะยังอยู่ในข้อตกลงต่อไป

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน จะสนทนานอกรอบกับประธานาธิบดีโรว์ฮานี แต่เรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านจะไม่อยู่ในวาระการประชุมอย่างเป็นทางการของเอสซีโอ ประเด็นหลักจะเป็นเรื่องการปรับปรุงความสัมพันธ์ทางการค้า หนึ่งในนั้นคือการผลักดันโครงการเส้นทางสายไหมศตวรรษที่ 21 และการกระชับความร่วมมือปราบปรามการค้ายาเสพติด ความปลอดภัยไซเบอร์ และการปราบปรามการก่อการร้าย

ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ให้สัมภาษณ์สื่อทางการจีนว่า เอสซีโอเริ่มต้นจากการเป็นองค์กรไม่โดดเด่น ตั้งขึ้นเพื่อแก้ปัญหาพรมแดนระหว่างจีน รัสเซีย และอดีตบริวารสหภาพโซเวียต มุ่งทำงานร่วมกันในประเด็นเล็กๆ จนกระทั่งตระหนักว่าสามารถบรรลุบางอย่างที่ใหญ่ขึ้นได้

นายหัว หลีหมิง อดีตเอกอัครราชทูตจีนประจำอิหร่าน เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สว่า จีนจะไม่ผิดสัญญาเหมือนสหรัฐ และจะให้ความมั่นใจว่าความสัมพันธ์จีน-อิหร่านจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ หลังจากอิหร่านประกาศเมื่อไม่กี่วันก่อนว่าจะเพิ่มการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมด้วยเครื่องปั่นเหวี่ยงใหม่ แต่จะอยู่ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ทำให้จีนต้องขอให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้นและยึดมั่นตามข้อตกลงนิวเคลียร์

ขณะที่ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมนี และสหภาพยุโรป (อียู) ยื่นคำร้องรวมอย่างเป็นทางการของบริษัทสัญชาติยุโรปต่อสหรัฐเพื่อขอได้รับสิทธิยกเว้นการถูกลงโทษภาคธุรกิจจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่ออิหร่าน

 


You must be logged in to post a comment Login